Thứ Ba, 23/4/2024
Móng Cái: Nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác dân vận

Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập và đưa vào hoạt động Cơ quan khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố theo Quyết định số 44-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; thành lập khối dân vận xã, phường và tổ dân vận thôn, khu hoạt động thông suốt, đồng bộ, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Cùng với đó, địa phương duy trì đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận các thôn, khu 1 quý/lần. Đặc biệt, thành phố đã xây dựng và triển khai Đề án “Tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của khối dân vận xã, phường và tổ dân vận thôn, khu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo”; ban hành "Quy định trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu ý kiến góp ý của MTTQ,  các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.


 Tiểu ban Tuyên truyền của Cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Móng Cái
họp triển khai nhiệm vụ năm 2018

Từ khi đi vào hoạt động tới nay, Cơ quan khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã tích cực phát huy vai trò trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội. Nổi bật là tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận, phản ánh thông tin đa chiều, kịp thời đến các tầng lớp nhân dân cũng như thực hiện hiệu quả các chương trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong Khối đã lựa chọn, xây dựng các mô hình hoạt động hiệu quả, đảm bảo phân công rõ người, rõ việc, rõ kết quả.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được cơ quan Khối tích cực triển khai, phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản của nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, giảm nghèo... Năm 2017, Cơ quan Khối thành phố đã tổ chức 9 cuộc truyền thông NTM tới 950 đoàn viên, hội viên và nhân dân tại 9 xã NTM. Trong đó tập trung nâng cao nhân thức cho người dân, tích cực phát huy vai trò trách nhiệm với cộng đồng tham gia xây dựng NTM nhất là xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu để địa phương sớm đạt chuẩn NTM.

Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố đã vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quyền, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình GPMB triển khai các dự án. Cụ thể, Cơ quan Khối đã phối hợp tham gia 10 cuộc họp về GPMB thuộc 4 dự án (đường dẫn cầu Bắc Luân 2; Cầu phao Km3+4 Hải Yên; đường vào Trường CĐ Than - Khoáng sản Việt Nam phân hiệu Móng Cái; KCN Hải Yên giai đoạn 3…). Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình tại 6 xã, phường có dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua và dự án 1,95km tỉnh lộ 335; tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên có kiot tại Chợ số 3 đồng ý phương án xây dựng lại chợ; xây dựng nội dung đề cương cách thức, các bước tuyên truyền vận động, giám sát trong công tác GPMB.


 Cán bộ Hội LHPN phường Ninh Dương (TP Móng Cái) kiểm tra mô hình vườn mẫu
của gia đình chị Đỗ Thị Lương (bên trái) ở tổ1, khu Thác Hàn

Đứng trước yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thời kỳ đổi mới, Cơ quan Khối TP Móng Cái đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; phát huy vai trò nòng cốt tập hợp, đoàn kết nhân dân; hướng các hoạt động về cơ sở; tham mưu cho các cấp ủy, đề xuất chính quyền giải quyết kịp thời những lợi ích hợp pháp, chính đáng và thiết thực của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 01/3/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất