Thứ Năm, 25/4/2024
Vai trò phụ nữ trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Căn cứ chương trình công tác năm, Hội Liên hiệp PN các cấp tỉnh Ninh Thuận đã đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, đặc biệt là Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-BCA-HLHPN giữa Bộ Công an với Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội tích cực hưởng ứng, thực hiện nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tiếp tục học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đồng thời phân công cán bộ tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy, tội phạm, mại dâm, buôn bán người tại một số xã, phường trọng điểm trên toàn tỉnh.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các huyện, thành Hội đã triển khai, hướng dẫn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ như xây dựng mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ chức mít-tinh, tọa đàm, truyền thông, hội thi, hội nghị biểu dương. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, các chi, tổ hội phối hợp với công an địa phương thông tin tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm giúp cho hội viên phụ nữ nắm bắt được các thông tin chính thống, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, vai trò của phụ nữ trong việc tham gia thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy.

Tính đến nay, các cơ sở Hội LHPN đã xây dựng được 551 tổ phụ nữ nòng cốt (17.795 thành viên) tại các thôn, khu phố; tham mưu với chính quyền địa phương thành lập 188 “Địa chỉ tin cậy dựa vào cộng đồng” ở khắp 65 xã, phường, thị trấn; thành lập 207 CLB gia đình “5 không, 3 sạch” với 5.427 thành viên; duy trì, phát triển các CLB phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB tự bảo vệ tài sản; tổ an ninh tự quản...Điển hình có mô hình “PN với ATGT” ở xã Phước Ninh, “PN không vi phạm pháp luật” tại xã Cà Ná cùng thuộc huyện Thuận Nam. Thông qua các mô hình, các CLB, đã góp phần giải quyết các tình huống khi có vấn đề bạo lực gia đình, vận động, hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn xảy ra tại địa phương. Các vụ việc phức tạp, điểm nóng về ANTT, nhất là các vụ việc liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp đất đai, các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, tình hình tư tưởng của các tầng lớp phụ nữ và dư luận xã hội được nắm bắt kịp thời để phản ánh với tổ chức Hội, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Qua hoạt động đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu. Điển hình chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội 4, Hội LHPN phường Đông Hải (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) là Chủ nhiệm mô hình “Địa chỉ tin cậy” đã giúp đỡ, tư vấn hòa giải cho những chị em bị bạo lực gia đình, làm chỗ dựa tin cậy cho họ tạm lánh để cùng với các thành viên mô hình hòa giải, làm dịu các mâu thuẫn trong gia đình. Cũng tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có các chị Nguyễn Thị Trinh, Nguyễn Thị Bạch Tuyết thuộc Hội LHPN phường Văn Hải; chị Trần Thị Hương, Hội LHPN phường Đô Vinh…đã tích cực chủ động nhận cảm hóa người vi phạm pháp luật, giáo dục trẻ em vị thành niên phạm tội và giúp đỡ người sử dụng ma túy tái cai nghiện hòa nhập cộng đồng…, góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương.

Với kết quả trên, năm 2017 Hội LHPN tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh  Ninh Thuận tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, đó là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là sự phối hợp với lực lượng công an. Từ kinh nghiệm ấy, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP; Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-BCA-HLHPN; duy trì có hiệu quả các mô hình đã xây dựng và nhân rộng ra nhiều cơ sở trong tỉnh, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tới các hội viên, phụ nữ và quần chúng nhân dân./.

Nguồn: baoninhthuan.com.vn, ngày 27/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất