Thứ Hai, 29/4/2024
Quảng Bình: Ngành Y tế đồng hành cùng ngư dân
Cán bộ viên chức Sở Y tế mua hải sản sạch tại Siêu thị Coop Mart Quảng Bình

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với các trung tâm y tế dự phòng tăng cường các hoạt động giám sát, khảo sát thực địa, nắm bắt tình hình cá chết thực tế tại các địa bàn để có những giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chú trọng các cơ sở ở khu vực ven biển. Mặt khác, ngành Y tế đã bố trí cán bộ thường trực trực tiếp nhận thông tin tình hình an toàn thực phẩm, chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục khi có sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra.

Ngoài việc chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn, ngành đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành (Y tế, Nông nghiệp, Công thương, Công an) về an toàn thực phẩm, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung các cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh hải sản; yêu cầu các cơ sở dịch vụ ăn uống thuộc diện quản lý không được sử dụng cá chết không rõ nguyên nhân để chế biến phục vụ khách hàng.

Ngành đã phối hợp với Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, các trung tâm y tế dự phòng trong việc lấy mẫu cá, mẫu nước biển tại một số địa bàn để kiểm nghiệm; phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản thường trực tại cảng Gianh, cảng Nhật Lệ để xác nhận nguồn gốc hải sản đánh bắt xa bờ. Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở  kinh doanh và người tiêu dùng, nhất là ở các chợ đầu mối sử dụng hải sản an toàn đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận, thu gom, tiêu hủy hải sản chết để bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, để thiết thực giúp ngư dân vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm vươn khơi, bám biển ở các vùng biển xa, đồng thời hướng người tiêu dùng đến các nguồn thuỷ hải sản an toàn, toàn ngành đã tăng cường các hoạt động truyền thông, phổ biến đến người dân cách lựa chọn nguồn hải sản an toàn, vận động người dân thu mua hải sản đã được chứng nhận bảo đảm nguồn gốc và an toàn thực phẩm. Qua các hoạt động này, cán bộ y tế đã lồng ghép công tác tuyên truyền, giới thiệu đến người dân một số địa chỉ kinh doanh hải sản an toàn ở các địa phương trong tỉnh. Tại thành phố Đồng Hới, cán bộ viên chức Sở Y tế đã đến Siêu thị Co.op Mart Quảng Bình để chọn mua các loại hải sản do ngư dân đánh bắt ở vùng biển xa đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm nguồn gốc, bảo đảm an toàn đối với người tiêu dùng.

Cùng với việc tập trung các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, ngành Y tế đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động khác để tăng cường nguồn lực cho các đơn vị y tế vùng biển nhằm thiết thực đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển.

Hà Lê

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất