Thứ Năm, 2/5/2024
Ban Dân vận Trung ương thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại Quảng Ninh nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

 Quang cảnh buổi thăm 

Tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long (Quảng Ninh): sáng 23/7, đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP. Hạ Long. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, có cán bộ, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và đại diện lãnh đạo TP. Hạ Long, phường Hồng Hà (TP. Hạ Long).


 Đồng chí Phạm Tất Thắng hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc
tới 
các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, 
các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố


Tại buổi thăm, đồng chí Phạm Tất Thắng và đoàn công tác đã gặp gỡ, hỏi thăm và tặng quà một số gia đình chính sách bao gồm gia đình các thương binh, bệnh binh, vợ liệt sỹ, người bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn thành phố.

Đồng chí ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới những hy sinh, đóng góp to lớn của các thương binh, bệnh binh, gia đình có công vì hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

 
 
 
 
 
 Đồng chí Phạm Tất Thắng tặng quà gia đình các thương binh, bệnh binh, vợ liệt sỹ,
người bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn thành phố Hạ Long

Đồng chí mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ… luôn phát huy phẩm chất và bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, bằng nghị lực, ý chí của mình, vươn lên chiến thắng thương tật, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ tự hào, học tập và noi theo, phát huy các thành quả cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc. 

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt truyền thống đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn", có những việc làm thiết thực, tạo điều kiện và chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình người có công trên địa bàn.


 
 
 
 
Đoàn cán bộ của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh thăm, dâng hương
tại Khu 
di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Phạm Tất Thắng, cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ của Ban đã dâng hương tại Đền Trần Hưng Đạo và Miếu Vua bà thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)

Tự hào về truyền thống Bạch Đằng Giang lịch sử, đoàn đã thành kính thắp những nén hương thơm bày tỏ lòng tri ân những cống hiến, hy sinh của các bậc tiền nhân và nhân dân trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước.

* Trước đó, ngày 22/7, tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Bí thư Đảng ủy Cơ quan làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Pò Hèn (Khu Di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn) và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn TP. Móng Cái. Cùng tham gia Đoàn có cán bộ, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và lãnh đạo TP. Móng Cái.


 Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và TP. Móng Cái
dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Pò Hèn

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các thành viên trong Đoàn công tác đã ôn lại truyền thống anh dũng, bất khuất của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn, được nghe về những tấm gương cán bộ chiến sỹ trung kiên, bất khuất, những câu chuyện cảm động, bi tráng của những anh hùng liệt sỹ Đồn Biên phòng Pò Hèn trong cuộc chiến bảo vệ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Tiêu biểu là: Trung úy Đồn phó Đỗ Sỹ Họa, tuy bị thương vẫn không rời trận địa, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng; Chiến sỹ Nông Văn Điều - Người đã phát hiện ra địch sớm nhất và tiên phong chiến đấu với quân địch khi chúng mới bắt đầu tấn công vào cổng đồn; Chiến sỹ Hoàng Văn Túc đã kiên cường chiến đấu đến khi hết đạn lại đến chốt khác của đơn vị để chiến đấu và hy sinh trong tư thế đang chiến đấu; Hoàng Thị Hồng Chiêm - Người con gái dũng cảm của Móng Cái - Cô nhân viên thương nghiệp Hải Ninh đã anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất quê hương, bảo vệ biên cương Tổ quốc Việt Nam thân yêu…

Trong trận chiến ấy, hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh...


 
 
 
 
 Đoàn công tác kính cẩn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, trong không khí trang nghiêm thành kính, Đoàn công tác đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc và cùng ôn lại truyền thống anh dũng, bất khuất của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.


 
 
Đồng chí Đỗ Văn Phới và các thành viên đoàn công tác cùng cán bộ chiến sỹ,
các đồng chí thương, bệnh binh 
ôn lại truyền thống anh dũng, bất khuất
của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn trong cuộc chiến
 bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc
 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Bí thư Đảng ủy Cơ quan bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc trước những sự hy sinh cùng những công lao to lớn của các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến và thân nhân gia đình liệt sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thăm hỏi sức khỏe các đồng chí thương bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với các mạng. 

Đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pò Hèn tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, vẻ vang của thế hệ đi trước, đoàn kết, khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thách thức, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển.

 
 Đoàn công tác đã trao tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách, thương, bệnh binh
và cựu 
thanh niên xung phong trên địa bàn TP. Móng Cái

 
 Trao quà tặng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Pò Hèn

Nhân dịp này, đoàn công tác đã trao tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách, thương, bệnh binh và cựu thanh niên xung phong trên địa bàn TP. Móng Cái; trao quà tặng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pò Hèn. 

KHU DI  TÍCH LỊCH SỬ QUỐC GIA PÒ HÈN

Khu Di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn tại xã Hải Sơn, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh có diện tích 54.000m2. Nơi đây tưởng niệm 86 Anh hùng, Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1979 đến năm 1991 trong đó có 45 cán bộ, chiến sĩ Đồn 209, Công an Nhân dân vũ trang tỉnh Quảng Ninh (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn) cùng 28 công nhân Lâm trường Hải Sơn và nhân viên thương nghiệp cụm Pò Hèn đã hy sinh ngày 17/02/1979.

Trong cuộc chiến đấu ác liệt để bảo vệ từng tấc đất biên cương Tổ quốc ngày 17/02/1979, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết tâm, dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Với những chiến công trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, tháng 02/1979, Đồn 209, Công an Nhân dân vũ trang tỉnh Quảng Ninh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh ngày nay) được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân nhân. Thể theo nguyện vọng tha thiết của đồng bào các dân tộc trên biên giới, thân nhân các gia đình Anh hùng, liệt sĩ và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, tháng 10/1993, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Đài Tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ Pò Hèn lần đầu tiên trên chính mảnh đất mà các đồng chí, các anh, các chị đã chiến đấu, hy sinh anh dũng. Đây là một chứng tích lịch sử, điểm tham quan, di tích truyền thống trên biên giới, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc.

Khu di tích lịch sử Pò Hèn được xếp hạng cấp tỉnh theo Quyết định số 178/QĐ-UBND ngày 23/01/2014 và xếp hạng cấp Quốc gia theo Quyết định số 2288/QĐ-BVHTTDL ngày 20/9/2022 và được giao cho Đồn Biên phòng Pò Hèn trực tiếp quản lý.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Các tin khác