Thứ Tư, 24/4/2024
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc tại Quảng Ninh
Đồng chí Lò Văn Giàng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Cùng tham dự có lãnh đạo các ban xây dựng đảng thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ngành liên quan của tỉnh. Nội dung làm việc về tình hình, kết quả công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo vùng dân tộc thiểu số ở địa bàn biên giới.

Báo cáo của tỉnh tại buổi làm việc nêu rõ: Quảng Ninh là tỉnh miền núi, biên giới, biển đảo, với 22 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 12,52% dân số toàn tỉnh. Vùng dân tộc, miền núi của tỉnh gồm 113 xã/186 xã, phường, thị trấn. Những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo vùng dân tộc thiểu số ở địa bàn biên giới.

Cụ thể, đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng với 100% số xã có đường ô tô cứng hóa đến trung tâm xã; 100% số xã có đủ 3 cấp trường (mầm non, tiểu học, THCS), trung tâm học tập cộng đồng, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí cũ; 95% hộ dân ở các xã đặc biệt khó khăn được sử dụng điện lưới quốc gia; 85% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh...

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; nhiều phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn, phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền an ninh biên giới được bảo vệ vững chắc; hệ thống chính trị các cấp được củng cố. Đồng bào các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn luôn tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin với đoàn công tác tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, hoạt động đối ngoại, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Trong đó, đồng chí nhấn mạnh tỉnh đang thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược để nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đầu tư hạ tầng, thực hiện thí điểm các mô hình đối tác công - tư... để có thêm nhiều nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thông qua việc thành lập các trung tâm hành chính công và xây dựng chính quyền điện tử... Từ đó, Quảng Ninh đã đạt nhiều kết quả trong thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, xây dựng tỉnh công nghiệp...

Đảng bộ tỉnh cũng đã chuẩn bị và chỉ đạo tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, trong đó đã chỉ đạo đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy tại đại hội thành công; tiến hành nhất thể hóa một số chức danh của cơ quan tham mưu cho cấp ủy với cơ quan chuyên môn của chính quyền.

Về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo vùng dân tộc thiểu số ở địa bàn biên giới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả các mặt công tác này, Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể hoạt động theo hướng thực chất.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, trong đó có nhiều cơ chế chính sách riêng hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các cơ sở giáo dục, y tế được đầu tư mạnh; 100% các thôn, khu, khe bản vùng dân tộc đều được đầu tư điện lưới để nhân dân phát triển KT-XH, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc. Tỉnh cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để các tôn giáo trên địa bàn hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong công tác dân tộc, tôn giáo vùng dân tộc thiểu số, ở địa bàn biên giới của tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác đối ngoại của tỉnh.

Đồng chí Lò Văn Giàng đề nghị tỉnh cần tăng cường đào tạo nghề cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khi triển khai các cơ chế chính sách ở vùng này cần chú trọng các nguồn lực để đảm bảo hiệu quả cao; có giải pháp để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người dân đi lao động ở bên kia biên giới...

Đồng chí trưởng đoàn công tác cho biết sẽ báo cáo với Trung ương những kết quả, cách làm, kinh nghiệm và những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh trong công tác này.

Đồng chí cũng chia sẻ với cán bộ và nhân dân trong tỉnh về những thiệt hại do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua gây ra, mong tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

Nguồn: baoquangninh.com.vn/ Ngọc Hà, ngày 21/9/2015

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất