Thứ Năm, 18/4/2024
Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII

                           Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ  tỉnh Yên bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao chất lượng các văn kiện tại Đại hội, nhất là những chỉ tiêu Đại hội đề ra là những con số tích cực đã thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ. Để đạt được các chỉ tiêu đó, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí đề nghị Đại hội cần thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân vì sao chưa khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, từ đó đề ra những giải pháp sớm khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Hà Thị Khiết nhấn mạnh: Yên Bái là tỉnh miền núi, cửa ngõ của miền Tây Bắc, có vị trí quan trọng, có thế mạnh phát triển nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa; có hệ thống giao thông kết nối vùng tương đối đa dạng. Tuy nhiên, Yên Bái cũng có những khó khăn, thách thức lớn vốn có cũng như những khó khăn. Do đó, Yên Bái cần nhận thức rõ tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả đạt được, năng động, sáng tạo, tiếp tục giữ vững và phát huy sự đoàn kết, nhất trí, chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác lợi thế, xác định những khâu, những lĩnh vực cần có bước đột phá mạnh mẽ để làm chuyển biến tình hình, làm cho tỉnh phát triển nhanh, bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí đề nghị tỉnh Yên Bái cần tập trung thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cụ thể là:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh ba khâu đột phá chiến lược. Tập trung làm tốt cơ chế thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, vùng; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, điện, xem đây là một mũi đột phá quan trọng; thu hút các doanh nghiệp, trong đó, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có ứng dụng khoa học, công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động để lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có; đẩy mạnh đạo tào nghề cho người lao động, nhất là lao động có kỹ thuật, tay nghề cao.

Phát triển mạnh công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng nhưng phải hết sức chú ý đến sử dụng công nghệ tiên tiến, giá trị kinh tế cao, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường; đồng thời, có cơ chế khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động như: công nghiệp chế biến nông lâm sản, may mặc, thủ công truyền thống... mà tỉnh có lợi thế.

Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ vận tải, dịch vụ phục vụ sản xuất...; đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, xác định đây là một trong những mũi nhọn đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Thứ hai, huy động tối đa các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững; tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trong đó tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp toàn diện, hiệu quả, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung lớn, nâng cao năng xuất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực, lợi thế của tỉnh; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu và phát triển kinh tế rừng; liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị; khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong nông nghiệp. Coi trọng công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao độ che phủ rừng gắn với giảm nghèo và nâng cao đời sống cho đồng bào. Có chính sách hỗ trợ những mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp tốt. Nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả. Quyết liệt hơn nữa trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng nông thôn, các thị trấn, thị tứ, phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, cải thiện điều kiện sống của người dân ở nông thôn.

Thứ ba, cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ cần hết sức quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường hài hòa với phát triển kinh tế. Quan tâm làm tốt công tác giảm nghèo đa chiều nhanh, bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc, vùng cao, các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và 2 huyện nghèo Mù Cang Chải, Trạm Tấu; bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đổi mới lãnh đạo, quản lý về văn hóa, xác định rõ văn hóa cũng là một tài nguyên, lợi thế, là động lực nền tảng cho phát triển; thực hiện tốt chính sách người có công, chính sách dân tộc, tôn giáo; chú trọng phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, dạy nghề và giải quyết việc làm.

Thứ tư, không ngừng củng cố, tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và đặc biệt là thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng Yên Bái trở thành khu vực phòng thủ vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động nắm chắc tình hình để triển khai các chủ trương, biện pháp xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp, không để trở thành điểm nóng, đảm bảo giữ vững an ninh ổn định chính trị. Chủ động đấu tranh, trấn áp phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế, không để gia tăng tội phạm, các tệ nạn xã hội, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ năm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ, tiếp tục giữ vững và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống đoàn kết, thống nhất, tập trung dân chủ trong cấp ủy. Làm tốt và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, phát huy sự chủ động, sáng tạo, vai trò tiền phong gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ người dân tộc, cán bộ nữ, tuổi trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực chất hơn; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tăng cường có hiệu quả đấu tranh, phòng chống lãnh phí, tham nhũng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước và hoạt động của cơ quan nội chính. Đổi mới nội dung, phương thức hơn nữa công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội được đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương hết sức quan tâm là việc bầu Ban chấp hành khóa mới. Đồng chí đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và làm việc có hiệu quả, có khả năng đóng góp vào sự lãnh đạo của cấp ủy, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII. Ban chấp hành đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, chú ý cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, chủ động chuẩn bị đội ngũ kế thừa và phải thực sự là khối đoàn kết thống nhất, chung sức, đồng lòng để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra. Đồng thời, bầu các đại biểu thay mặt cho Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, là những đồng chí tiêu biểu cho ý chí và trí tuê của Đảng bộ, góp phần tích cực vào thành công của Đại hội. Đại hội cũng cần thảo luận kỹ, đóng góp những ý kiến sâu sắc, đúng tầm, tránh thảo luận hình thức, chiếu lệ, góp phần chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ sự tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, phát huy những kinh nghiệm quý báu và những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái sẽ thực hiện thành công mục tiêu Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh: “Đến năm 2020, Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và Miền núi phía Bắc”, thể hiện quyết tâm chính trị của Đại hội, của toàn Đảng bộ, đồng thời là nguyện vọng tha thiết của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Nguồn: yenbai.gov.vn, 30/9/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất