Thứ Năm, 25/4/2024
Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác dân vận và tổng kết công tác dân vận năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Tiến Thắng

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Thào Xuân Sùng, Ngô Thị Doãn Thanh, Lò Văn Giàng, các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Trần Thị Bích Thủy, Nguyễn Văn Hùng, Hà Ngọc Anh, Nguyễn Lam; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành, Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Thào Xuân Sùng, Ngô Thị Doãn Thanh, Lò Văn Giàng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Lò Văn Giàng trình bày kết quả 5 năm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác dân vận và tổng kết công tác dân vận năm 2015.

Trong 5 năm qua, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng đã được đổi mới và nâng cao. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cũng đã được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Công tác tham mưu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở được đẩy mạnh. Chất lượng tham mưu về công tác dân tộc, tôn giáo được nâng cao.

Các cấp ủy đảng đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức lãnh  đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình hành động về công tác dân vận; tăng cường phối hợp với chính quyền, các cơ quan nhà nước; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung trọng tâm của Chương trình hành động về công tác dân vận; chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn công tác dân vận với phát huy dân chủ ở cơ sở và xây dựng mô hình điển hình "Dân vận khéo"; phát huy tốt chức năng giám sát, phản biện của người dân, nhất là đối với chính sách an sinh xã hội, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Công tác dân vận đã có những bước đổi mới, nhất là trong việc vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở đều thực hiện việc phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận, phân công đảng viên trực tiếp làm công tác vận động quần chúng ở cơ sở. Công tác dân vận của chính quyền luôn gắn với cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, giải quyết  khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc nảy sinh, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc nảy sinh, không để xảy ra điểm nóng, quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phong cách, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong thực thi công vụ.

Trong năm 2015, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW; thực hiện công tác dân vận gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị sau 5 năm đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức về vị trí, vai trò công tác dân vận, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được nâng lên. Chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế -xã hội; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tham gia giám sát  và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Công tác dân vận của lực lượng vũ trang đạt được nhiều kết quả quan trọng trong tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân. Ngành dân vận tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy tốt vai trò tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo; góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội đẻ thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và từng địa phương năm 2015 nói riêng, giai đoạn 2011-2015 nói chung, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tại Hội nghị đã nhận được tham luận của 6 đơn vị. Các tham luận đánh giá cao những kết quả công tác dân vận đã đạt được trong 5 năm qua đồng thời có những kiến nghị, đề xuất. Các ý kiến đề xuất tập trung vào những vấn đề: Đề xuất Ban Dân vận Trung ương tiếp tục nghiên cứu tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xác định mô hình tổ chức của các đảng bộ trực thuộc Trung ương, đảng bộ xã, chi bộ trực thuộc cơ sở ở các thôn, bản.  Nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động của một số đảng ủy trong việc xác định rõ đối tượng công tác dân vận của Đảng ở các loại hình cơ sở này. Đề xuất một số vấn đề về thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và các tổ chức. Đề xuât luật hóa Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị; nghiên cứu mô hình tổ tuyên vận. Tổng kết mô hình quan hệ giữa đảng và dân, phương thức lãnh đạo công tác dân vận của Đảng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tiếp thu những ý kiến đề xuất. Đồng chí nhấn mạnh trong năm 2016, Ban Dân vận Trung ương triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm là: Tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về công tác dân vận; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận. Tham mưu cho Trung ương Đảng, các cấp ủy Đảng và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã  hội hướng mạnh về cơ sở, vận động các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm, dự báo tình hình nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.  Tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sơ kết một số Kết luận, Nghị quyết và thực hiện một số đề án cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về công tác dân vận; phối hợp tham mưu kiện toàn bộ máy làm công tác tôn giáo các cấp. Tiếp tục tham mưu cho Trung ương, các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của chính quyền. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo". Đông thời, nắm chắc tình hình nhân dân, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp lần thứ XIV.

Bích Quyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất