Thứ Ba, 16/4/2024
Lai Châu: Dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội

Tỉnh ủy Lai Châu tập trung lãnh đạo tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị. Hàng năm, ban hành và thực hiện có hiệu quả chương trình công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các chương trình trọng điểm về giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và cơ chế phối hợp trong công tác dân vận; ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án "Tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2015-2020"; Đề án "Tăng cường công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện biên giới tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2016-2020".Công tác dân vận các cơ quan Nhà nước được tăng cường, chất lượng nâng lên, các cấp chính quyền triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới", “Năm dân vận chính quyền”. Hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới; quan tâm lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri để chỉ đạo, ban hành cơ chế, chính sách hợp lòng dân. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp tập trung tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cải thiện đời sống cho Nhân dân. Quan tâm thực hiện chính sách đối với người có công; chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chính sách dân tộc...

Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân, vì dân. Lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận; giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia công tác vận động quần chúng. Việc thực hiện quy chế dân chủ, cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc trong Nhân dân được quan tâm thực hiện.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 1 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng và 4 cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh; 8 huyện, thành phố, 106 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh được cải thiện rõ rệt.


 Mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình thuộc mô hình dân vận giúp nhau cùng phát triển kinh tế
tại bản Pá Kim xã Trung đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu)

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên; tổ chức nhiều hoạt động xã hội hướng về cộng đồng, cơ sở có ý nghĩa thiết thực; nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thi đua "Dân vận khéo"; tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được đẩy mạnh, trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 2.185 tập thể, 3.019 cá nhân xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó lĩnh vực kinh tế có 768 mô hình tập thể, 1.039 mô hình cá nhân "Dân vận khéo" được xây dựng.

Đến nay, kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nâng lên; bộ mặt thành thị và nông thôn có nhiều đổi mới; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được quan tâm, quốc phòng - an ninh bảo đảm, chủ quyền biên giới giữ vững.

Trong những năm tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương của Đảng và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác dân vận gắn với học tập, quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân về nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đặc biệt là công tác dân vận của các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách sao cho phù hợp với lợi ích chính đáng của đông đảo Nhân dân; công khai cho dân biết và Nhân dân được trực tiếp tham gia góp ý trước khi tổ chức thực hiện. Phát huy hiệu quả các nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành quản lý, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận của các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước gắn với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn. Đổi mới nội dung, hình thức lấy ý kiến của Nhân dân trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, chương trình, dự án, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, bảo đảm cho Nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ.

Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương, đơn vị; các chương trình trọng điểm của tỉnh về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ và phát triển rừng, phát triển du lịch. Tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu, kỷ cương, hiệu quả, nhất là đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số địa phương./.

Nguyễn Ngọc Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy/baolaichau.vn



 Mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình thuộc mô hình dân vận giúp nhau cùng phát triển kinh tế 
tại bản Pá Kim xã Trung đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu)

 Mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình thuộc mô hình dân vận giúp nhau cùng phát triển kinh tế 
tại bản Pá Kim xã Trung đồng, huyện Tân Uyên (Lai Châu)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất