Thứ Năm, 25/4/2024
Khai mạc trưng bày chuyên đề "Chân trần chí thép"

 Một góc khu trưng bày chuyên đề “Chân trần chí thép”

Đây cũng là dịp để người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế được quay trở lại những ngày tháng hào hùng trong lịch sử của dân tộc; vượt qua nhiều khó khăn những người con của đất nước đã từng bước giác ngộ lý tưởng cách mạng, với lòng quả cảm, ý chí sắt đá đã quyết tâm đi theo lý tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Với 250 hình ảnh, hiện vật, chuyên đề “Chân trần chí thép” chia thành 4 nội dung: Theo dấu chân Người, Từ trong tù ngục, Chân trần chí thép và Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.

Trong đó, "Theo dấu chân Người" giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với những chiến thắng vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX. Trong mỗi chặng đường chiến đấu, mỗi bước xây dựng, trưởng thành của đất nước, con người Việt Nam trong giai đoạn này đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, hướng dẫn, quan tâm ân cần, trìu mến của Người. ư tưởng, đạo đức, nhân cách của Người được thể hiện bằng hành động và lời nói giản dị hàng ngày. Người đau nỗi đau của dân, buồn nỗi buồn của dân; chịu khổ trước dân, vui hưởng sau dân; dựa vào dân, lấy dân làm gốc.

"Từ trong tù ngục" thể hiện "chất thép" của những chiến sĩ cách mạng kiên cường, họ đã biến nhà tù thực dân, đế quốc thành trường học cách mạng. để rèn luyện, đào tạo ra lớp lớp cán bộ lãnh đạo xuất sắc cho cách mạng Việt Nam. Nhà tù Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Khám Lớn, Lao Thừa Phủ… chính là những “trường học đặc biệt”, giúp họ trưởng thành và trở thành những nhà cách mạng kiên trung, có tầm nhìn chiến lược, biết nắm vững, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, một lòng đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, học hỏi có chọn lọc từ đồng đội, đồng chí của mình để phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

"Chân trần chí thép" giới thiệu những vị tướng trong lòng dân, như các Đại tướng: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Văn Tiến Dũng, Chu Huy Mân, Hoàng Văn Thái... Họ đều là những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là những vị tướng có tài, có đức, mưu trí, dũng cảm, lãnh đạo chiến lược, cầm quân tài tình, chỉ huy nghiêm khắc; nhưng vẫn hết mực thương yêu chiến sỹ, gần gũi nhân dân. Qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, vĩ đại của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của những người con ưu tú với “chân trần” nhưng “chí thép”, toàn dân tộc đã chiến thắng những kẻ thù lớn mạnh, tàn ác, đem lại những chiến công vang dội mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) và Chiến dịch Hồ Chí Minh (30/4/1975).


Đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Tạp chí Dân vận thăm trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” tại Khu di tích cách mạng Nhà tù Hỏa Lò nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam” là nội dung thể hiện ý chí sắt đá, trí tuệ sắc sảo của nhân dân Việt Nam trong chiến đấu, lao động, học tập để lập nên những chiến thắng vĩ đại, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là niềm tự hào, điểm tựa tinh thần để các cán bộ, chiến sỹ, nhân dân cả nước có thêm ý chí, quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong giai đoạn hiện nay.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu được nghe Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh chia sẻ những ngày gian khó nhưng đầy hào hùng trong cuộc kháng chiến cứu nước. Hai Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và Nguyễn Đức Minh cũng trao tặng những kỷ vật gắn bó với các ông trong những ngày kháng chiến cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Cũng trong dịp này, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn tổ chức trưng bày hai tổ hợp: "Mốc son Điện Biên Phủ - 1954" và "Sử vàng đại thắng - 1975"... Những chuyên đề, tổ hợp trưng bày sẽ giúp chúng ta càng thêm thấu hiểu sự gian khổ, khốc liệt của chiến tranh; thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; giúp bồi đắp niềm tự hào dân tộc, tôi luyện chí, hoài bão để cùng chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất