Thứ Sáu, 26/4/2024
Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam;

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao.

Tới dự còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành và đoàn thể Trung ương, thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam; các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải và đông đảo công chúng Thủ đô.


 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu
phát biểu khai mạc Lễ trao giải

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết số tác phẩm đoạt giải của báo chí địa phương chiếm 50%. Tuy chưa có những tác phẩm thực sự gây tiếng vang lớn, nhưng đây là những tác phẩm tiêu biểu, tập trung phản ánh những vấn đề của đất nước trong năm. 

“Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Thông qua tác phẩm, thấy được công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến được sử dụng có hiệu quả; vị thế, thương hiệu của Giải báo chí Quốc gia vì thế ngày càng được nâng cao”, Chủ tịch Hội Nhà báo Thuận Hữu nhấn mạnh.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII năm 2017 được đánh giá là mùa giải thành công với số lượng đơn vị tham gia và số tác phẩm gửi về nhiều nhất từ trước đến nay: 118 đơn vị cấp Hội và 37 cá nhân tham dự với 1734 tác phẩm. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tất cả 63 Hội nhà báo của tác tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự. Điều đó cho thấy sức lan tỏa và sức sống của Giải thưởng này đã tác động đến tất các tỉnh thành trên cả nước. Không chỉ vậy, uy tín của giải thưởng được khẳng định qua chất lượng các tác phẩm dự thi giải năm nay khá đồng đều, thể hiện bản lĩnh chính trị, lao động sáng tạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng của tác giả, nhóm tác giả. Mùa giải năm nay cũng cho thấy rõ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giữa cơ quan báo chí Trung ương và báo chí địa phương ngày càng được thu hẹp. Rõ nhất ở các loại hình báo hình và báo in.


 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao giải

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người làm báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sỹ, thương binh, cùng đông đảo những người làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước. Khẳng định, 93 năm qua, báo chí cả nước đã ngày càng lớn mạnh, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

 Báo chí đã thực sự trở thành vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Cùng với việc nâng cao chất lượng, báo chí đã xây dựng được đội ngũ người làm báo hơn 22.000 hội viên nhà báo, có mặt trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là những nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng đáp ứng yêu cầu của hoạt động báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại.

“Thực hiện chức năng của báo chí cách mạng và nhiệm vụ chính trị được giao, báo chí cả nước đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời, toàn diện và sinh động mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và trên thế giới. Báo chí đã làm cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, tạo đồng thuận xã hội, chung sức, chung lòng thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước”.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị đội ngũ những người làm báo cần chú trọng tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nắm vững và tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí, điều hành của Quốc hội, Chính phủ; quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, mở rộng giao lưu và hợp tác với các nước. Kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác chống âm mưu ''diễn biến hoà bình'', phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước ta, các âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý những người làm báo cần nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của báo chí, phấn đấu hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kĩ thuật và công nghệ làm báo. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Cùng với đó, đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước đối với hoạt động báo chí. Coi trọng, chăm lo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí.


 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng
trao giải cho các tác phẩm đạt giải A, Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 105 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất ở các thể loại của các tác giả, nhóm tác giả, trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất