Thứ Sáu, 19/4/2024
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

Ngày 30/7, Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dự và phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, theo báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh và nhiều ý kiến thảo luận đã đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác dân vận thời gian qua, nhất là các hoạt động dân vận của các cơ quan Nhà nước trong thực hiện các mục tiêu của “Năm dân vận chính quyền”. Tiểu biểu trong 6 tháng đầu năm 2018, cấp ủy Đảng các cấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, thái độ phục vụ cán bộ, công chức, viên chức đối với doanh nghiệp và nhân dân.

Trong đó, người đứng đầu chính quyền các cấp đã minh bạch các thủ tục hành chính và chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả chú trọng đến công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân về những vấn đề bức xúc trên từng địa bàn; phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân.

Cùng với đó, công tác xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng chính trị nòng cốt trong tham gia bảo vệ, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự được ban dân vận các quận ủy, huyện ủy quan tâm, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cùng đồng tình với đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh về những mặt còn hạn chế của công tác dân vận các cấp. Nổi lên là công tác kiểm tra, giám sát công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở có thực hiện nhưng còn hình thức, hiệu quả chưa cao; thực hiện chủ đề của “Năm dân vận chính quyền” chưa tạo sự chuyển biến đồng bộ; vai trò giám sát của nhân dân thông qua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chưa được phát huy mạnh mẽ, ở một vài nơi còn biểu hiện hành chính hóa, chạy theo thành tích…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đánh giá cao những kết quả công tác dân vận trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đóng góp quan trọng cho các kết quả TP Hồ Chí Minh đã đạt được. Đồng thời, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đã chỉ ra những vấn đề đặt ra trong tình hình hiện nay và đối với những người làm công tác dân vận để làm tốt hơn công tác dân vận thời gian tới. Trong đó, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng, từng cấp ủy cơ quan, đơn vị xác định lại đối tượng nhân dân trên địa bàn, đơn vị, cơ quan. Qua đó, xác định đặc điểm, xác định tâm tư nguyện vọng từng giới, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của từng người dân để có nội dung, phương pháp dân vận cho đúng.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung yêu cầu, trong tình hình hiện nay phải nắm chắc hơn nữa, dự báo đúng và xử lý kịp thời các vấn đề đặt ra. Công tác dân vận phải góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần nâng cao dân trí, nâng cao ý thức, kỷ cương trong chấp hành pháp luật, chấp hành chủ trương song song với việc phát huy dân chủ.

Đồng chí Võ Thị Dung đề nghị, cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ TP quan tâm nhiều hơn, có trách nhiệm hơn, tập trung cho công tác dân vận, phải đổi mới, gần dân hơn, thực chất hơn, công khai minh bạch. Cấp ủy, chính quyền, đơn vị của TP cần tăng cường xếp sắp tổ chức bộ máy, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, chăm chút cán bộ làm công tác dân vận…/.

Phạm Cường/Báo Điện tử đảng cộng sản

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất