Thứ Năm, 25/4/2024
Lạng Sơn: Nỗ lực của các tổ chức trong việc lắp đặt các điểm rửa tay, sát khuẩn vệ sinh phòng bệnh

 Người dân rửa tay tại trạm rửa tay Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình

Anh Hoàng Văn Đại, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Trước và sau khi vào thăm người nhà, tôi đều rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Tôi thấy đây là cách làm thiết thực phòng chống dịch Covid – 19 cũng như các bệnh lây truyền khác.

Chị Đàm Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, rửa tay thường xuyên là biện pháp hữu hiệu để phòng Covid – 19 cũng như các bệnh lây qua đường tiếp xúc khác, chính vì vậy, chúng tôi khuyến khích các đơn vị huy động nguồn lực xã hội hóa và đóng góp trong đoàn viên thanh niên  (ĐVTN) để thực hiện công trình.

Để chương trình phát huy hiệu quả, tổ chức đoàn các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ đó, nhiều xã, thị trấn đã bố trí ngân sách để triển khai lắp đặt các điểm rửa tay sát khuẩn phục vụ người dân. Nêu cao tinh thần xung kích, ĐVTN trên địa bàn tỉnh chủ động đóng góp, đồng thời huy động nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Thấy được ý nghĩa thiết thực mà công trình mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân đã chủ động tham gia, ủng hộ bằng tiền mặt hoặc tự lắp ráp thiết bị rửa tay, thanh niên chỉ lựa chọn địa điểm phù hợp để lắp đặt. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp, tổ chức đoàn toàn tỉnh đã vận động được trên 950 triệu đồng.

Để lắp đặt các điểm rửa tay, các cơ sở đoàn tiến hành rà soát, theo đó, điểm rửa tay được lựa chọn lắp đặt tại những điểm tập trung đông dân cư, thường xuyên có nhiều người qua lại, chủ động nguồn nước như: trường học, chợ, trụ sở cơ quan… Mục tiêu của tổ chức đoàn là tận dụng vật liệu có sẵn hoặc giá thành thấp nhưng đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ để lắp ráp các trạm rửa tay. Do đó, vật liệu được lựa chọn là sắt thanh, inox, chậu inox, ống nước, vòi nhựa… Đặc biệt, những lốp xe đã qua sử dụng được ĐVTN sơn nhiều màu sắc tận dụng làm giá đỡ chậu rửa, vừa tăng thêm sự chắc chắn cho trạm rửa tay, tính thẩm mỹ, lại góp phần bảo vệ môi trường.

Từ những vật liệu này, ĐVTN các xã, thị trấn đã đóng góp ngày công lao động lắp ráp thiết bị sao cho tiết kiệm tối đa chi phí, tối ưu công năng sử dụng. Nhờ đó, từ đầu năm 2020 đến nay, tổ chức đoàn toàn tỉnh đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 235 điểm rửa tay sát khuẩn, mỗi điểm đều có đầy đủ nước sạch, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, bồn rửa được bố trí cao ráo, sạch sẽ. Điển hình như: Thành đoàn Lạng Sơn và các huyện đoàn: Hữu Lũng, Bình Gia, Văn Quan, Cao Lộc.

Anh Hoàng Trọng Khánh, Phó Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Chúng tôi đã huy động những thanh niên có tay nghề về cơ khí, lắp đặt điện nước tham gia lắp ráp, lắp đặt các điểm rửa tay sát khuẩn vì họ có thể ước lượng công việc, tính toán vật liệu. Cùng đó, những đoàn viên khác hỗ trợ công vận chuyển, trang trí, giải phóng mặt bằng… nhờ đó, chỉ trong một buổi công trình đã được hoàn thành và đưa vào phục vụ người dân.

Đến nay, trên địa bàn cả nước, tình hình dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực, nguy cơ lây lan trong cộng đồng đã giảm, song các trạm rửa tay vẫn tiếp tục được duy trì nhằm phục vụ nhu cầu vệ sinh của người dân. Đây cũng là cách từng bước làm thay đổi nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân về về giữ gìn về sinh cá nhân, vệ sinh chung nhằm hạn chế các bệnh truyền nhiễm.

Hoàng Lan

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất