Thứ Ba, 16/4/2024
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh

Xã có 1.498 hộ với 6.145 nhân khẩu, người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên việc cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn có nhiều hạn chế. Anh Nguyễn Giang Nam, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết, Trạm y tế xã đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong đó, chỉ rõ cho người dân biết, việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh chính là nguyên nhân gây nên một số bệnh như tiêu chảy, bệnh đường ruột… ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình và cộng đồng.


 Gia đình bà Trương Thị Loan, thôn Trại Mít, xã Hào Phú xóa bỏ nhà tiêu
 tạm bợ để xây nhà tiêu hợp vệ sinh

Đây còn là một trong những chương trình góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, UBND xã đã cùng Trạm y tế xã  triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong đó, tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức cá nhân giúp nhân dân làm nhà vệ sinh; đơn vị chuyên môn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trước đây, trên địa bàn xã diễn ra tình trạng nước thải vệ sinh được xả trực tiếp ra ao, hồ gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, tạo môi trường cho ruồi, muỗi và các côn trùng khác phát triển đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân.

Ngay từ năm 2016, Trạm y tế xã đã phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuy nhiên, khi mới triển khai gặp nhiều khó khăn bởi tập quán này đã ăn sâu vào nếp sống của người dân nên hiệu quả chưa đạt như mong muốn.

Từ năm 2017 tới nay, ngoài việc đến từng hộ tuyên truyền, Trạm y tế xã còn tổ chức các buổi cho bà con tham quan, giới thiệu các mô hình gia đình xây nhà tiêu hợp vệ sinh, sạch sẽ. Tại các buổi họp thôn, trưởng thôn đều phổ biến kiến thức, sự cần thiết của xây nhà tiêu hợp vệ sinh để nhân dân nhận thức rõ đây là việc làm thiết thực, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng... Nhờ vậy đến nay, toàn xã đã có hơn 1.000 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, chiếm gần 75% tổng số hộ, tình trạng nhà tiêu dựng tạm bợ cạnh ao, hồ đang dần được xóa bỏ.

Với biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, người dân nơi đây đã nhận thấy những tiện ích của việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Trương Thế Văn, thôn Trại Mít nói, khi được phổ biến về việc xây nhà tiêu hợp vệ sinh gia đình ông đã đồng tình ủng hộ. Ông nhận thấy, nhà tiêu được dựng tạm bợ không những gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người trong gia đình. Sau khi được cán bộ có chuyên môn của Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã hướng dẫn, ông đã xây nhà tiêu hợp vệ sinh được chia làm 3 ngăn theo đúng quy định, bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường.

Từ khi số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết hay tiêu chảy trên địa bàn xã giảm đáng kể. Đặc biệt, xã không có những ổ dịch bùng phát như trước. Xã phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới.   

Thu Huệ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất