Thứ Sáu, 19/4/2024
Lào Cai: khảo sát, lựa chọn và phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích

Các xã được khảo sát gồm: xã Bản Mế (Si Ma Cai); xã Bản Cầm, Bản Phiệt (Bảo Thắng); xã Long Phúc, Tân Dương, Vĩnh Yên (Bảo Yên); xã Thanh Bình (Mường Khương).


 Đoàn khảo sát hướng dẫn lắp đặt khuôn ống bi bê tông nhà vệ sinh

Chương trình nhằm mục tiêu cụ thể các xã được can thiệp đến cuối năm 2019 phải đạt xã vệ sinh toàn xã, đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí đó là: trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 80% hộ gia đình có điểm rửa tay xà phòng, 100% công trình nước và vệ sinh của trạm y tế và trường học đạt theo quy chuẩn.

Để giúp các xã đạt được mục tiêu trên, ngoài việc thực hiện truyền thông đến từng thôn, bản, hộ gia đình để người dân thấy được lợi ích và tác hại của việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh, chương trình đã đưa giải pháp phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông trong thực hiện chương trình. Mô hình cửa hàng tiện ích sẽ cung cấp đầy đủ các vật liệu, trang thiết bị và nhân công cần thiết để xây dựng một nhà tiêu hợp vệ sinh hoàn chỉnh với giá rẻ. Để khuyến khích các cửa hàng trên địa bàn tham gia vào chương trình, ngoài việc hỗ trợ 02 bộ khuôn sản xuất ống bi bê tông chương trình còn hỗ trợ kĩ thuật sản xuất, lắp đặt cho từng cửa hàng. Bên cạnh đó còn có một hệ thống truyền thông xuyên suốt từ cấp tỉnh, huyện, xã đến từng thôn bản, hộ gia đình vận động người dân lựa chọn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của các cửa hàng tiện ích này.

Đây là một giải pháp mới từ phía chương trình hứa hẹn sẽ đem đến hiệu quả cao trong việc tăng tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn.

Bích Lan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất