Thứ Sáu, 19/4/2024
Rửa tay với xà phòng, góp phần phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

 Các bước rửa tay đúng cách với xà phòng

Theo số liệu của các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sẽ giúp ngăn ngừa từ 35% đến 47% khả năng mắc các loại bệnh truyền nhiễm. Những loại bệnh truyền nhiễm thường gặp như cảm cúm, tay chân miệng, tiêu chảy thường bị lây lan qua nhiều con đường khác nhau. Trong số đó có một con đường đưa vi khuẩn vào cơ thể nhanh nhất là do vi khuẩn có ở bàn tay đi theo thức ăn, qua miệng và đi vào cơ thể.

Rửa tay bằng nước sẽ không thể đảm bảo hiệu quả bằng việc dùng xà phòng rửa cùng. Bởi trong xà phòng có những chất diệt khuẩn đã được những chuyên gia y tế kiểm chứng về chất lượng nên có thể loại bỏ được 99,99% vi khuẩn. Do vậy, bọt xà phòng được tiết ra trong quá trình rửa tay sẽ cuốn trôi theo những vi khuẩn có hại và để lại một đôi bàn tay sạch.

Lợi ích thiết thực của rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

* Tạo môi trường an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân: Công việc ngành y về bản chất thường “phơi nhiễm” với các môi chất truyền bệnh. Vì vậy, việc rửa tay là cần thiết và phải được thực hiện nghiêm túc. Không chỉ các bác sĩ, bệnh nhân, khách thăm viếng bệnh nhân cũng cần được vệ sinh tuyệt đối, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các chất khử trùng và xử lý chất thải tốt.

* Giúp phòng ngừa tiêu chảy và các loại bệnh đường ruột: Tiếp xúc với các vật dụng đầy vi khuẩn có thể gây bệnh tiêu chảy và bệnh đường ruột. Nếu sự nhiễm bẩn xảy ra lặp đi lặp lại, có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến con người mắc bệnh mãn tính, nhất là hệ vi khuẩn đường ruột mới. Rửa tay thường xuyên sẽ hạn chế hoặc loại bỏ căn bệnh này. 

* Tránh nhiễm trùng mắt: Đây là căn bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào mắt từ bàn tay của chúng ta như viêm kết mạc (mắt đỏ), viêm giác mạc, sưng tấy bờ mi, viêm bờ mi.... Rửa tay là cách tốt nhất để kiểm soát căn bệnh này. Khi tay bẩn chưa rửa thì không được chạm hay dụi vào mắt.

* Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp: Những yếu tố gây nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm vi khuẩn, virút và thậm chí một số loại nấm với các triệu chứng phổ biến như ho, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi... Rửa tay thường xuyên sẽ loại bỏ những mầm bệnh này một cách dễ dàng và hạn chế phát sinh các căn bệnh thứ cấp từ đường hô hấp suy yếu mà ra.

* Giảm vi khuẩn trên đôi tay: Vi khuẩn thường bám “lì lợm” trên bàn tay và các vật dụng trong nhiều ngày. Rửa tay thường xuyên sẽ giúp làm sạch vi khuẩn, không thể thâm nhập vào cơ thể qua đường miệng hay mắt.

* Rửa tay giúp nơi làm việc không có vi khuẩn: Mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh sạch sẽ thiết bị văn phòng bằng sản phẩm làm sạch có chứa cồn sẽ giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi. Đây là cách làm đã được sử dụng thành công và trở thành quy ước tại công sở ở các nước tiên tiến trên thế giới.

Biết được những lợi ích của việc rửa tay với xà phòng thường xuyên, Bộ Y tế đã cùng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều chương trình bổ ích. Những chương trình này chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền, hướng dẫn cho các em học sinh biết cách rửa tay đúng cách và đúng thời điểm. Một quy trình rửa tay hoàn chỉnh phải bao gồm 6 bước. Trong một ngày có 5 thời điểm cần phải rửa tay: trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi vui chơi với thú cưng, sau khi hắt hơi và sau khi chơi ngoài sân.

Để phổ biến vấn đề rửa tay với xà phòng để giảm thiểu nguy cơ bị mắc các bệnh truyền nhiễm thì cần cả một cộng đồng cùng chung tay góp sức. Cha mẹ có con nhỏ phải tập cho bé thói quen rửa tay đúng thời điểm cũng như hướng dẫn trẻ rửa tay sao cho đúng cách. Hiện nay, ngày hội rửa tay bằng xà phòng được các trường học trên cả nước tích cực phát động. Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng cho mọi người dân. Hãy chung tay vì một cộng đồng khỏe mạnh để thế hệ mai sau có sức khỏe xây dựng, kiến thiết đất nước.

 Tại buổi Mít tinh ngày Thế giới rửa tay với xà phòng được tổ chức vào ngày 13/10/2019 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các Ngành, các cấp chính quyền, cơ quan đoàn thể, các tổ chức và cơ quan báo chí cùng phối hợp với Ngành tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng trong phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo tất cả mọi người kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng. Xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau; cũng như đảm bảo tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng; Cùng với đó thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp; cũng như đẩy mạnh giáo dục về rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ. Đồng chí Thứ trưởng cũng tin tưởng và hy vọng với sự vào cuộc tham gia của các Ban/Ngành, các tổ chức xã hội, các em học sinh và mọi tầng lớp nhân dân thì hoạt động rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sẽ phát triển bền vững, góp phần đầy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe con người. 

 Mai Hương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất