Thứ Bảy, 20/4/2024
Tích cực triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại tỉnh Đăk Nông

 Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ký cam kết với một số đơn vị trực thuộc 

Sở Y tế đã ký cam kết với các đơn vị trực thuộc về việc triển khai thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế với những nội dung như: hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, trong sinh hoạt của cán bộ, nhân viên ngành y tế; hạn chế tối đa các dụng cụ nhựa dùng một lần, khó phân hủy trong danh mục mua sắm thiết bị, vật tư y tế.

Đến  nay đã có 100% đơn vị trực thuộc Sở Y tế triển khai thực hiện, bao gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, 5 Trung tâm tuyến tỉnh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) và 8 Trung tâm y tế huyện/thị xã.

Nhận thấy trước hết phải thay đổi từ nhận thức tới hành động, Sở Y tế Đăk Nông đã tích cực tuyên truyền tới các đơn vị trực thuộc. Sở Y tế đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của các đơn vị nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng thực hiện “Nói không với các sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần”.

Các nhà ăn, cửa hàng bán lẻ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, các Trung tâm y tế tỉnh và Trung tâm y tế huyện, thị xã được khuyến cáo hạn chế phát túi nilon đựng hàng hóa mà thay vào đó bằng túi giấy hoặc túi sử dụng nhiều lần. Hạn chế sử dụng cốc, nước uống đóng chai dùng một lần mà thay thế bằng chai thủy tinh, cốc sứ dùng nhiều lần.

Ngoài ra, Sở Y tế còn phát động phong trào thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài khuôn viên các cơ quan, đơn vị thuộc ngành. Tại những địa điểm tập trung chất thải, khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của chất thải, Sở Y tế đã vận động cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện dọn vệ sinh, thu gom rác thải bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Sở Y tế còn phát động phong trào thu gom rác thải tới Đoàn khối các cơ quan tỉnh và được Đoàn khối ủng hộ qua việc thực hiện tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh các đơn vị vào ngày thứ sáu hàng tuần; lồng ghép vào phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, thực hiện thu gom rác thải, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa như bao bì, túi ni lon… vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định.

Qua tổ chức triển khai Chỉ thị của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa đã giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng như người thân trong các đơn vị y tế hiểu được tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người. Thông qua việc phát động phong trào thu gom rác thải, dọn vệ sinh đã làm dần thay đổi thói quen về việc phân loại rác ngay từ ban đầu tại các cơ sở y tế, vận chuyển và xử lý chất thải đúng quy định. Cán bộ, nhân viên tại bệnh viện đã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Trong thời gian tới, Sở Y tế Đăk Nông sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân “Nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần và sử dụng trong sinh hoạt thường ngày”, cùng xây dựng bệnh viện và các cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.

 Ngành y tế Đăk Nông đã tổ chức được 9 buổi giao ban, tuyên truyền về việc giảm thiểu chất thải nhựa tại các đơn vị y tế; huy động khoảng hơn 600 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia vệ sinh môi trường; thu gom hơn 160 kg rác thải nhựa; vệ sinh 5km khu vực công cộng, khơi thông 210m cống rãnh.

 Lan Anh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất