Thứ Sáu, 26/4/2024
Cửa hàng tiện ích – kênh tư vấn cho hộ gia đình về xây và sử dụng nhà tiêu phù hợp

Nhằm tăng cường tính hiệu quả của vệ sinh và thúc đẩy vệ sinh, dự án đề xuất một gói tổng thể bao gồm tạo môi trường thuận lợi về thể chế cho công tác vệ sinh, truyền thông thay đổi hành vi tạo nhu cầu của người dân về xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phát triển thị trường vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh giá rẻ đảm bảo mọi người dân có nhu cầu đều có thể tiếp cận và lựa chọn mô hình phù hợp để xây dựng và sử dụng.

Dự án đã nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân nông thôn nhằm cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn được cải thiện cho người dân.

Một trong những cách thức truyền thông hữu hiệu tới người dân để hỗ trợ họ trong việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh là cửa hàng tiện ích. Cửa hàng tiện ích (CHTI) là một mô hình cửa hàng bán lẻ mà tại đó các khách hàng có thể mua tất cả các vật liệu và trang thiết bị cần thiết để xây một nhà tiêu cải thiện hoàn chỉnh. Các cửa hàng này có thể cung cấp các dịch vụ khác nhau như dịch vụ xây dựng, vận chuyển, tư vấn cho hộ gia đình về loại nhà tiêu phù hợp, cách sử dụng và bảo quản nhà tiêu, hỗ trợ tài chính hoặc bảo hành sản phẩm để người dân chọn được loại hình phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình mình với mức giá chuẩn và chất lượng tốt. Người dân có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ của các CHTI tùy theo nhu cầu của gia đình mình. Tại mỗi xã phấn đấu đạt Vệ sinh toàn xã sẽ dự kiến thành lập 1 CHTI.


 Phương thức xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích

Cửa hàng tiện ích sẽ do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lựa chọn và thành lập, đồng thời hỗ trợ thành lập và tập huấn các CHTI, mạng lưới tiếp thị và phân phối của cửa hàng bằng cách tuyên truyền về mô hình kinh doanh này. Tại các CHTI có mạng lưới thợ xây để có thể cung cấp trọn gói sản phẩm nhà tiêu đồng thời quản lý được chất lượng xây dựng của sản phẩm. Đội ngũ thợ xây này được tham gia vào lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng, cách sử dụng và bảo quản các loại nhà tiêu hợp vệ sinh.

Bên cạnh đó còn có mạng lưới cộng tác viên (CTV) bán hàng nhằm tập huấn cho họ cách xây dựng mạng lưới tiếp thị của mình để họ có thể tiếp tục mở rộng hoạt động sau khi Dự án ngừng hỗ trợ. CTV là cầu nối giữa bên bán (CHTI) và bên mua (hộ gia đình), cung cấp dịch vụ xây nhà tiêu đáp ứng với nhu cầu của khách hàng. CTV có thể là cán bộ y tế thôn bản, cán bộ phụ nữ, thôn bản...

Ngoài ra, phương thức truyền thông xây nhà tiêu hợp vệ sinh qua hệ thống CHTI còn có việc kết nối nhóm góp vốn quay vòng (GVQV) và cửa hàng tiện  ích. Đây là hoạt động tuyên truyền, vận động các thành viên trong nhóm GVQV tham gia sử dụng vốn quay vòng của nhóm vào mục đích xây nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua dịch vụ được cung cấp của cửa hàng tiện ích do các Cộng tác viên bán hàng; Hội phụ nữ xã, thôn và những người đang điều hành và quản lý nhóm GVQV thực hiện. Tiến trình thực hiện qua các bước: Chuẩn bị các thông tin từ CHTI như khả năng hỗ trợ tài chính, tỷ lệ lãi suất, chính sách giảm giá; giải thích về mô hình nhóm GVQV xây nhà tiêu hợp vệ sinh; trả lời các thắc mắc của thành viên nhóm GVQV; hẹn thăm các hộ có nhu cầu tham gia; thăm hộ có nhu cầu tham gia nhóm GVQV; thống nhất về việc mua nhà tiêu; hoàn tất thủ tục mua nhà tiêu theo nhóm; nhận tiền quỹ của nhóm GVQV, CTV thanh toán với CHTI, mở rộng quy mô nhóm GVQV.

Để trở thành CHTI, các chủ cửa hàng, nhà sản xuất vật liệu xây dựng chỉ cần đồng ý trở thành cửa hàng tiện ích và cộng tác viên, thợ xây của họ sẽ được đào tạo tập huấn về tiếp thị vệ sinh, kỹ thuật xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng bán hàng để xây dựng và phát triển thành hệ thống cửa hàng tiện ích.

Bên cạnh đó, tại các xã phấn đấu đạt xã Vệ sinh toàn xã, Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội và những người có vai trò lãnh đạo trong cộng đồng như trưởng thôn, già làng tại địa phương cũng được cung cấp thông tin về tầm quan trọng và các nội dung vệ sinh nông thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Qua CHTI, người dân sẽ lựa chọn được mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh phù hợp với điều kiện với từng gia đình. Đây được coi là phương thức truyền thông mang lại hiệu quả cao của Dự án.

Quý Bình

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất