Thứ Tư, 24/4/2024
Xã Phúc Sen thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường

Xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên nằm trên Quốc lộ 3 từ Thành phố Cao Bằng vào các huyện miền Đông (Quảng Uyên, Phục HòaTrùng KhánhHạ Lang), cách Thành phố Cao Bằng 32 km. Xã có 10 xóm hành chính, 446 hộ gia đình, với 1.910 nhân khẩu và 100% hộ gia đình là dân tộc Nùng. Người dân tỉnh Cao Bằng nói riêng và du khách thập phương nói chung biết đến Phúc Sen là xã không chỉ có nghề rèn truyền thống mà còn là xã có điểm du lịch cộng đồng (Pác Rằng) hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan. Do vậy, để xây dựng cảnh quan môi trường Xanh - Sạch - Đẹp, Ban Chỉ đạo xã Phúc Sen đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, cán bộ phụ trách các xóm để triển khai và đôn đốc thực hiện. Tổ chức đến các xóm, hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn và an toàn vệ sinh thực phẩm; Phấn đấu xây dựng nông thôn, gia đình đảm bảo 3 sạch gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ theo nội dung của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Trao đổi với chúng tôi về việc làm thế nào để đạt cũng như giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, ông Nông Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sen, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Phúc Sen cho biết: Ban Chỉ đạo xã đã tổ chức cho các xóm ký giao ước thi đua với nhiều hoạt động thiết thực như: di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng rác… để giữ gìn vệ sinh môi trường, quang cảnh chung của xã luôn sạch đẹp. Đồng thời, muốn giữ vững kết quả đó cần phải tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân, từ đó làm thay đổi thói quen, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung cho người dân.

Việc xây dựng môi trường nông thôn mới cần được phối hợp triển khai đồng bộ, lồng ghép các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thực hiện quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; Khuyến khích người dân phát triển làng nghề, chăn nuôi, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; Phát động các phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt theo tiêu chuẩn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần được giám sát, ký cam kết bảo vệ môi trường.

Để có được những kết quả đó, Trạm Y tế xã đóng một vai trò hết sức quan trọng. Y sĩ Lương Quyết Thắng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Sen chia sẻ: Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, Trạm Y tế gặp phải không ít khó khăn như: phong tục, tập quán, trình độ dân trí, kinh phí... Tuy nhiên, Trạm Y tế cũng đã có những giải pháp cụ thể như: lồng ghép tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, ATVSTP trong các buổi họp xóm để người dân hiểu rõ về chất lượng cũng như việc ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến sức khỏe người dân; Hàng tháng tổ chức giao ban với chính quyền địa phương, nhân viên y tế thôn bản, chỉ đạo các xóm thường xuyên lồng ghép tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường và ATVSTP.

Thông qua các phong trào đã thu hút đông đảo người dân tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, hầu hết bà con nhân dân đã nhận thức đúng về công tác vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống ở khu dân cư. Phần lớn các hộ gia đình đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh; các công trình vệ sinh được người dân đầu tư xây dựng kiên cố. Mỗi gia đình đều có dụng cụ đựng rác thải, hố chứa và đốt rác...  Việc dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được người dân duy trì hàng tuần và trở thành  thói quen, góp phần xây dựng môi trường Xanh - Sạch - Đẹp.

Anh Lương Văn Học - Xóm Đâư Cọ, Phúc Sen, Quảng Uyên vui vẻ cho biết: sau khi được cán bộ Trạm Y tế xã tuyên truyền về việc thực hiện vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, gia đình tôi luôn chấp hành tham gia thực hiện phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nay người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đến nay, toàn xã có 6/10 xóm có nghề rèn truyền thống, trong đó 100% cơ sở sản xuất thực hiện đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 100% hộ gia đình đã di dời chuồng trại chăn nuôi trâu, bò ra khỏi gầm sàn nhà; Trên 90% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và trên 50% gia đình có nước sạch đạt chuẩn Quốc gia. Trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); Trên 60% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Việc thực hiện mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch được xã triển khai hiệu quả theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 30/9/2014 của UBND tỉnh Cao Bằng.

Với những cố gắng và kết quả đạt được ngày 28/12/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã có Quyết định số 2481/QĐ-UBND về việc công nhận xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Đây là sự nỗ lực không chỉ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, mà còn là sự nỗ lực của toàn thể người dân trên địa bàn xã Phúc Sen.

Đức Giang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất