Thứ Sáu, 19/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ
 
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Long Tâm, TP. Bà Rịa tận tình tiếp nhận
và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.


Đồng chí Tạ Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường 5, TP. Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn phường có nhiều người cao tuổi, người khuyết tật có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trong việc đi lại. Từ thực tế đó, đầu năm 2017, UBND phường đã triển khai mô hình “Tổ chức chứng thực tại nhà cho đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật”. Theo đó, khi nhận được yêu cầu chứng thực của các đối tượng này, lãnh đạo UBND phường cử CBCC đến nhà làm thủ tục cho người dân. Triển khai mô hình, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, trong các cuộc họp ở tổ dân cư để người dân biết. Nhờ đó, đến nay hơn 70% người cao tuổi, người khuyết tật biết đến mô hình và thường xuyên liên hệ để làm TTHC.

Ông Nguyễn Chí Cương (93 tuổi, ở 610/50 Trần Phú, phường 5) cho biết: “Vợ chồng tôi tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn nên khi biết UBND phường 5 thực hiện mô hình chứng thực tại nhà, tôi đã gọi điện thoại đăng ký làm giấy ủy quyền cho con trai nhận tiền trợ cấp thay. Nhận được yêu cầu, cán bộ đã làm sẵn giấy tờ và mang đến tận nhà, tôi chỉ việc ký tên là xong”, ông Cương chia sẻ.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đưa nội dung thực hiện công tác DVCQ vào chương trình, nghị quyết để triển khai, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo đó, nhiều mô hình “Dân vận khéo” có hiệu quả trong lĩnh vực CCHC đã xuất hiện như: “Tổ tổng đài thực hiện dịch vụ thông báo tình trạng hồ sơ qua tin nhắn”; “Tổ viết giúp và hướng dẫn hồ sơ cho công dân”, “Trao thư chúc mừng kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh khi người dân đến thực hiện thủ tục kết hôn, khai sinh”…

Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã chọn chủ đề công tác năm 2018 và 2019 là “Năm dân vận chính quyền”. Ngày 30/1/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 5268-CV/TU chỉ đạo thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 với phương châm “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nội dung thực hiện “Năm dân vận chính quyền” vào chương trình, nghị quyết để triển khai gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đến nay, hầu hết các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đều đã tổ chức quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện công tác dân vận, tạo chuyển biến về tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.175 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị, trong đó có 1.143 mô hình thực hiện có hiệu quả, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, trong sạch, vững mạnh. Thực hiện Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp; UBND TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, UBND phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa), phường 1, 7, 11 (TP.Vũng Tàu), phường Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa (TX.Phú Mỹ), TT.Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức), TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) cũng đã bố trí CBCC làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Tiếp đó, ngày 31/5/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND về Quy định làm việc vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết một số TTHC trên địa bàn tỉnh. Có mặt ở bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh sáng thứ Bảy (ngày 26/10) vừa qua, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương như mọi ngày thường. Lượng khách giao dịch đông, CBCC phải làm thêm giờ nhưng vẫn niềm nở hướng dẫn khách cụ thể từng hồ sơ. Cầm trên tay tập hồ sơ vừa được cán bộ Cục Thuế tỉnh bàn giao, chị Lê Thị Nga (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) phấn khởi cho biết: “Đối tác yêu cầu gấp nên tôi phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ. Thật may mắn khi Cục Thuế tỉnh làm việc cả sáng thứ Bảy nên công việc diễn ra thuận lợi, khiến tôi rất hài lòng”.

Đồng chí Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá: “Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, công tác DVCQ trên địa bàn tỉnh đã đạt được hiệu quả tốt. Tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, gần dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, niềm tin trong nhân dân ngày càng được tăng cường”.

(baobariavungtau.com.vn, 31/10/2019, 20:52)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất