Thứ Bảy, 27/4/2024
Công tác dân vận chính quyền của thành phố Hà Nội: Gần dân, hiểu dân, trọng dân...
 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp
tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Cầu Giấy.


Bám sát việc khó

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn được quan tâm thực hiện, gắn với việc mới, việc khó; bám sát các nhiệm vụ chính trị của thành phố và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Theo Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn, những năm qua, Cục Thuế thành phố luôn quan tâm nghiên cứu, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong quản lý thuế. Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, song nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, Cục Thuế đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đạt 102,8% dự toán được giao, tăng 6,6% so với thực hiện năm 2019.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, xác định công tác dân vận chính quyền có vị trí, vai trò rất quan trọng, quận đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại. 100% đơn được tiếp nhận và xử lý theo quy trình quy định, tỷ lệ hòa giải thành công đạt 89,6%... Đến nay, trên địa bàn quận không còn vụ việc phức tạp.

Chia sẻ về kết quả triển khai công tác dân vận chính quyền, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên Nguyễn Quốc Long cho biết, 9 tháng năm 2021, quận Long Biên đã phê duyệt 499 phương án giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 23,6ha, số tiền bồi thường, hỗ trợ là 289 tỷ đồng. “Lấy vận động, thuyết phục làm then chốt, UBND quận phối hợp với Ban Dân vận Quận ủy tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với hộ dân; vận động người dân hợp tác đo đạc, kiểm đếm, giám sát phương án bồi thường. Kết quả, người dân đều tự nguyện bàn giao mặt bằng, quận không phải tổ chức cưỡng chế với bất cứ trường hợp nào”, ông Nguyễn Quốc Long nói.

Đánh giá về việc triển khai Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng của quận Long Biên, bà Nguyễn Thị Hà (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) cho rằng, thông qua đối thoại, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, nhiều băn khoăn đã được giải quyết thỏa đáng, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Nhờ vậy, các dự án đã được triển khai đúng tiến độ, góp phần đưa quận Long Biên ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc triển khai công tác dân vận chính quyền, song nội dung này thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Nổi cộm là còn một bộ phận cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm khi giải quyết các vụ việc liên quan đến lợi ích của công dân, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp. Việc công bố, công khai thủ tục hành chính chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nên việc tra cứu, thực hiện của công dân, tổ chức còn gặp nhiều khó khăn...

Để khắc phục, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, trong công tác dân vận chính quyền, thời gian tới thành phố sẽ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 1/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Trong đó tập trung nắm bắt sát sao tình hình, nhất là những bức xúc trong nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Bày tỏ quyết tâm làm tốt công tác dân vận chính quyền, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục chú trọng công tác hòa giải, đối thoại; tập trung nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở...; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả. 

Theo Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn, ngành Thuế sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị đối thoại định kỳ với doanh nghiệp để nắm bắt được những bất cập trong quá trình triển khai chính sách, đồng thời nhân rộng những cách làm hay để nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách...

Là người trực tiếp tham gia công tác dân vận chính quyền ở cơ sở, chị Phạm Thị Mai, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) cho biết, sẽ thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Chính phủ, thành phố Hà Nội để tuyên truyền tới nhân dân cùng nắm bắt và thực hiện tốt. Song song đó là thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường hoạt động đối thoại, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân ở tất cả các cấp; giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật, không để khiếu nại tồn đọng, vượt cấp. Qua đó góp phần thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

(hanoimoi.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất