Thứ Bảy, 30/11/2024
Đồng Tháp: Xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, thân thiện và trách nhiệm trong phục vụ nhân dân

Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý; tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Cơ chế tự chủ đã giúp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp chủ động hơn trong việc sử dụng biên chế, kinh phí được giao, bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả hơn trước. Nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính được quan tâm đẩy mạnh thông qua việc sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, việc xây dựng chính quyền các cấp năng động, hiệu quả, thân thiện và trách nhiệm trong phục vụ nhân dân đã được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả nổi bật thông qua việc triển khai rộng khắp các mô hình, cách làm mới như: triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính qua đường bưu chính đến tận nhà dân; thực hiện phần mềm khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức khảo sát và công bố chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công; triển khai mô hình chính quyền cấp xã tiếp xúc đối thoại với công dân (còn gọi là mô hình “Ngày thứ 6 nghe dân nói’’); thực hiện liên thông “3 trong 1” trong đăng ký cấp khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi,...

Mục tiêu chung của cải cách hành chính được Đảng và Nhà nước ta xác định là chuyển từ nền hành chính quan liêu, mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ, xem người dân, doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý. Từ đó, để tiếp tục xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, thân thiện và trách nhiệm trong phục vụ nhân dân trong thời gian tới, theo Sở Nội vụ cần thực hiện một số giải pháp như: nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công thuộc UBND tỉnh và Trung tâm hành chính công thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, điều chỉnh các nhiệm vụ chồng chéo, trùng lắp; rà soát, xác định vị trí việc làm để thực hiện tinh giản biên chế.

Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong những lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp phản ánh vẫn còn phiền hà như: chứng thực, đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan,... Đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý nhanh chóng các công việc được giao, giảm hội họp, tăng cường đi cơ sở để nắm bắt và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Chính quyền các cấp cần thông tin nhanh nhạy đến người dân, doanh nghiệp về những thay đổi trong hoạt động hành chính của chính quyền hướng đến sự phục vụ hay nói cách khác là phải nhanh chóng “tiếp thị sự đổi mới’’ của chính quyền để những cơ chế, chính sách mới đến được với người dân và cộng đồng doanh nghiệp...

Nguồn: baodongthap.com.vn, ngày 19/10/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất