Theo Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp, công tác cải cách thủ tục hành
chính được tỉnh quan tâm đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông điện tử theo hướng hiện đại cho tất cả các cơ quan
hành chính cấp huyện, đang thực hiện đến các cơ quan hành chính cấp tỉnh
và cấp xã. Tỉnh đã triển khai thực hiện đúng các quy định về tổ chức bộ
máy; các cơ quan hành chính từng bước được kiện toàn, phân định rõ hơn
về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ nhằm bảo đảm quản lý nhà nước
đúng theo pháp luật và phục vụ xã hội trong giai đoạn mới.
Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý;
tinh thần, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện theo
chiều hướng tích cực. Cơ chế tự chủ đã giúp các cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp chủ động hơn trong việc sử dụng biên chế, kinh phí được
giao, bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả hơn trước. Nhiệm vụ
hiện đại hóa nền hành chính được quan tâm đẩy mạnh thông qua việc sử
dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động
quản lý hành chính nhà nước.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, việc
xây dựng chính quyền các cấp năng động, hiệu quả, thân thiện và trách
nhiệm trong phục vụ nhân dân đã được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả
nổi bật thông qua việc triển khai rộng khắp các mô hình, cách làm mới
như: triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính qua đường
bưu chính đến tận nhà dân; thực hiện phần mềm khảo sát trực tuyến sự hài
lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức khảo
sát và công bố chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công;
triển khai mô hình chính quyền cấp xã tiếp xúc đối thoại với công dân
(còn gọi là mô hình “Ngày thứ 6 nghe dân nói’’); thực hiện liên thông “3
trong 1” trong đăng ký cấp khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi,...
Mục tiêu chung của cải cách hành chính
được Đảng và Nhà nước ta xác định là chuyển từ nền hành chính quan liêu,
mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ, xem người dân, doanh nghiệp là
khách hàng, là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý. Từ
đó, để tiếp tục xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, thân thiện và
trách nhiệm trong phục vụ nhân dân trong thời gian tới, theo Sở Nội vụ
cần thực hiện một số giải pháp như: nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng và
đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công thuộc UBND tỉnh và Trung tâm
hành chính công thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục rà
soát chức năng, nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, điều chỉnh các nhiệm vụ
chồng chéo, trùng lắp; rà soát, xác định vị trí việc làm để thực hiện
tinh giản biên chế.
Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa
các thủ tục hành chính trong những lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp
phản ánh vẫn còn phiền hà như: chứng thực, đất đai, môi trường, xây
dựng, đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, thuế, hải
quan,... Đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành, cải tiến lề lối
làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý nhanh chóng
các công việc được giao, giảm hội họp, tăng cường đi cơ sở để nắm bắt và
giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Chính quyền các cấp cần
thông tin nhanh nhạy đến người dân, doanh nghiệp về những thay đổi trong
hoạt động hành chính của chính quyền hướng đến sự phục vụ hay nói cách
khác là phải nhanh chóng “tiếp thị sự đổi mới’’ của chính quyền để những
cơ chế, chính sách mới đến được với người dân và cộng đồng doanh
nghiệp...
Nguồn: baodongthap.com.vn, ngày 19/10/2015