Qua triển khai thực hiện Quyết định số 290 của Bộ Chính trị
(khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị cho thấy vai
trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới có nhiều chuyển biến,
nhất là trách nhiệm của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
|
Các buổi tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy và chính quyền địa phương đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người dân |
Các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh có
nhiều đổi mới trong công tác dân vận, bước đầu được sự đồng thuận trong
nhân dân. Trong đó, tăng cường các hoạt động đối thoại với nhân dân như:
“Ngày thứ Sáu nghe dân nói”, “Tư vấn pháp luật”, “Đối thoại cùng chính
quyền”, “Đồng hành cùng nhân dân”... được đông đảo nhân dân đồng tình,
ủng hộ.
UBND tỉnh và nhiều địa phương thường xuyên
tổ chức gặp gỡ định kỳ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để lắng nghe
tình hình nhân dân và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác
phối hợp; quan tâm công tác chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện về chế độ
chính sách, cơ sở vật chất cho cán bộ dân vận; tập trung giải quyết kịp
thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân.
Đặc biệt, UBND tỉnh đã thành lập Phòng Dân vận chính quyền trực thuộc
Văn phòng UBND tỉnh, có trách nhiệm tham mưu về công tác dân vận chính
quyền. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có phân công đồng chí Chủ
tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền.
UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy
và các ban, ngành liên quan chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận của chính
quyền. Từ đó, tăng cường công tác dân vận của chính quyền trên địa bàn
tỉnh, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân, phục vụ nhân dân có
chuyển biến tích cực. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân
của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) từng bước được nâng lên. Các
hoạt động tư vấn pháp luật, đối thoại, phản hồi ý kiến của nhân dân
được thực hiện thường xuyên, góp phần giải quyết nhanh, có hiệu quả
nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa
chính quyền với nhân dân.
Thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế
“một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề
nếp; ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính đã phát
huy hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí
tổ chức hội nghị. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy quyền hạn và
trách nhiệm của người đứng đầu. Củng cố đội ngũ CB,CC,VC theo hướng
chuẩn hóa, trẻ hóa, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, từng
bước nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Thí điểm thi tuyển
chức danh lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.
Nhìn chung, các cấp chính quyền tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc việc nâng cao văn hóa công sở và văn hóa
giao tiếp của đội ngũ CB,CC,VC đồng thời chú trọng cải tiến lề lối làm
việc đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB,CC,VC,
góp phần giải quyết công việc giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức và
công nhân ngày càng nhanh và hiệu quả.
Nguồn: baodongthap.com.vn, ngày 11/11/2015