Thủ tướng quyết định thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công
Thủ
tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm thành lập Trung tâm hành chính
công tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Thời
gian thực hiện thí điểm là 3 năm. Trung tâm hành chính công có tư cách
pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng.
Trụ sở làm việc của Trung tâm hành chính công tại thành phố Hạ Long,
tỉnh Quảng Ninh.
Thủ
tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm hành
chính công và Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa Trung tâm hành
chính công với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Trung
tâm hành chính công của tỉnh sẽ là đầu mối tập trung thực hiện việc
hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để
giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức; tham gia đề xuất
các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính
và thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
Thời
gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Sau khi rà soát, bổ sung, sửa
đổi hoặc bãi bỏ, đơn giản hóa, tổng số thủ tục hành chính của các cấp
chính quyền trên địa bàn tỉnh là 1.284 thủ tục hành chính, giảm 196 thủ
tục hành chính so với Đề án 30. Việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính
được thực hiện theo Đề án 25. Đến nay, các sở, ban, ngành, đơn vị sự
nghiệp thuộc tỉnh giảm 12% tổng số chi cục; giảm 17% tổng số phòng; giảm
18% tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh. Đối với
Ủy ban nhân dân các địa phương, giảm 2% tổng số phòng chuyên môn, 13%
đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Hệ thống thư điện tử
được triển khai đồng bộ tại 100% các cơ quan hành chính nhà nước cấp
tỉnh, cấp huyện và một số Ủy ban nhân dân các xã. Các dịch vụ công đều
đạt mức 1, 2; 148 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4. Toàn tỉnh có
238 đơn vị, địa phương xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước...
Quản lý cán bộ: Những sai sót không rõ danh tính
Theo
yêu cầu bổ sung việc tổng kết, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã gửi báo cáo
đến Quốc hội, khẳng định các bộ, ngành, địa phương đều còn có thiếu sót,
tồn tại. Theo Bộ trưởng, trong 2 năm qua đã có hơn 30 cuộc thanh tra,
kiểm tra chuyên ngành tại 15 bộ, ngành và 18 ủy ban nhân dân các tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương. Những thiếu sót, tồn tại qua thanh tra,
kiểm tra khá phong phú: Chỉ tiêu biên chế hành chính hàng năm vượt quá
chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao, cá biệt có tỉnh còn giao chỉ tiêu “biên
chế địa phương” cho các cơ quan, đơn vị; vẫn có việc bổ nhiệm công chức
lãnh đạo, quản lý khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy
định của pháp luật và của đơn vị như, chưa đáp ứng trình độ lý luận
chính trị, trình độ đại học, thiếu kê khai tài sản, đang trong thời gian
thi hành quyết định kỷ luật và quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; thực hiện
không đầy đủ quy trình, thủ tục bổ nhiệm; ban hành quyết định bổ nhiệm
lại chậm. Sai sót tiếp theo là hồ sơ bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc
thẩm quyền của thủ trưởng các đơn vị còn chưa đầy đủ thủ tục, thiếu về ý
kiến của tập thể lãnh đạo, báo cáo tự nhận xét đánh giá của cán bộ,
công chức lãnh đạo được xem xét bổ nhiệm, tờ trình đề nghị bổ nhiệm của
đơn vị tham mưu trình người có thẩm quyền ký quyết định bổ nhiệm... Còn
có hiện tượng số lượng cấp phó của người đứng đầu vượt quá quy định.
Liệt
kê khá nhiều sai sót, hạn chế khác nữa, song báo cáo của Bộ trưởng Bộ
Nội vụ lại không đề cập bất cứ danh tính bộ, ngành, địa phương nào đã để
xảy ra những hạn chế, sai sót đó, mức độ thế nào và đã được xử lý ra
sao.
Theo
cơ quan thẩm tra Quốc hội, báo cáo của Bộ Nội vụ còn thiếu các nhận
xét, đánh giá, kiến nghị cụ thể trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật
về cán bộ, công chức; thiếu số liệu minh họa về thực tiễn chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan thẩm tra nhấn mạnh việc
các cơ quan có thẩm quyền đã mở rộng đối tượng áp dụng các chế độ phụ
cấp đặc thù ngành nghề, làm phát sinh sự bất hợp lý, thiếu công bằng
giữa các ngành nghề và giữa các cán bộ, công chức làm việc trong các
ngành nghề khác nhau.
Xây dựng và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh
Tập
huấn, đào tạo xây dựng và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử cấp
tỉnh là nội dung của hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp
với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức trong hai ngày 29 và 30-10,
tại thành phố Hạ Long. Tham dự hội nghị có các đại biểu đến từ 26 tỉnh,
thành phố khu vực phía Bắc.
Hội
nghị là cơ hội để các địa phương chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm
để triển khai xây dựng, áp dụng kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh
trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh phát triển chính phủ điện
tử là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến của nhiều quốc gia. Xây dựng
chính phủ điện tử là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bất cứ chính phủ
nào. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành, địa
phương đã có nhiều nỗ lực phát triển chính phủ điện tử nhằm công khai,
minh bạch các hoạt động, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh
nghiệp tốt hơn.
Tuy
nhiên, việc thực hiện công tác này vẫn còn tồn tại 4 hạn chế, đó là các
ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước chủ yếu ở quy mô
nhỏ, sử dụng nội bộ, chưa kết nối, chia sẻ thông tin trên diện rộng. Các
dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cung cấp cho người dân và doanh
nghiệp còn chưa nhiều. Các hệ thống thông tin quy mô lớn, các cơ sở dữ
liệu quốc gia, tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử chậm được triển
khai, các hệ thống đã được xây dựng còn thiếu kết nối, chia sẻ, trao
đổi thông tin; việc đầu tư công nghệ thông tin còn chưa đồng bộ, nhiều
khi có sự trùng lặp giữa các cơ quan nhà nước, giữa các cấp.
Chính
vì vậy, việc xây dựng khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, xây
dựng kiến trúc chính phủ điện tử của các bộ, ngành, địa phương là cần
thiết, nhằm tăng khả năng kết nối, liên thông các hệ thống thông tin
trên quy mô rộng; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, một
cửa; giảm đầu tư trùng lặp.
Khai trương Cổng giao tiếp điện tử và Bộ phận một cửa tại quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng
Sáng
31-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc,
Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã dự và khai
trương Cổng giao tiếp điện tử và Bộ phận một cửa tại quận Hồng Bàng, TP.
Hải Phòng.
Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và
cố gắng của quận Hồng Bàng trong việc xây dựng Cổng giao tiếp điện tử và
Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; đề nghị
thành phố Hải Phòng, quận Hồng Bàng tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ đến các
tầng lớp nhân dân về những lợi ích thiết thực từ việc triển khai thực
hiện Cổng giao tiếp điện tử và Bộ phận một cửa liên thông trong việc
giải quyết công việc cho nhân dân. Đồng thời, Hải Phòng cần sớm phê
duyệt đề án chính quyền điện tử để nhân rộng ra các quận, huyện trên địa
bàn. Theo Phó Thủ tướng, việc xây dựng chính quyền điện tử giúp hạn
chế, từng bước loại trừ và chống các hành vi tiêu cực, sách nhiễu của
một bộ phận cán bộ khi tiếp xúc và giải quyết các công việc cho nhân
dân.
Chủ
tịch UBND quận Hồng Bàng Tô Đình Đại cho biết, Quận đã thành lập Ban
chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, ban hành kế hoạch ứng dụng công
nghệ thông tin phục vụ quản lý hành chính nhà nước; đào tạo công nghệ
thông tin cho cán bộ công chức từ quận tới phường, ban hành nhiều công
văn, thông báo, hướng dẫn cụ thể bảo đảm việc triển khai đạt hiệu quả
tốt nhất.
Hệ
thống này được đưa vào thí điểm từ ngày 01-7-2015, đến nay đã có 2.832
lượt công dân sử dụng lấy phiếu giao dịch thủ tục hành chính, 60 hồ sơ
đăng ký trực tuyến qua mạng. Kết quả, 100% công dân tham gia đánh giá
chất lượng phục vụ đều hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính
công của Quận.
Công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết có nhiều chuyển biến tích cực
Trong
tháng 10-2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo
quyết liệt và các bộ, cơ quan ngang bộ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong
công tác xây dựng ban hành văn bản quy định chi tiết. Qua đó, công tác
này đã có nhiều chuyển biến tích cực, với 25 văn bản được ban hành,
nhiều hơn cả số lượng văn bản được ban hành trong Quý III-2015 (22 văn
bản).
Bộ
Tư pháp cho biết, trong tháng 10-2015, các bộ, cơ quan ngang bộ cần xây
dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo
thẩm quyền 156 văn bản quy định chi tiết gồm 70 văn bản nợ đọng và 86
văn bản quy định chi tiết thi hành 12 luật sẽ có hiệu lực trong năm
2016, năm 2017.
Từ
ngày 27-9-2015 – 27-10-2015, đối với 70 văn bản nợ chưa ban hành,
Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 25 văn bản (14 nghị
định, 2 quyết định, 09 thông tư), còn nợ 45 văn bản.
Theo
Bộ Tư pháp, tình trạng nợ ban hành văn bản còn tương đối lớn, tăng 23
văn bản so với cùng kỳ năm 2014 (nợ 22 văn bản), trong đó có một số văn
bản quy định chi tiết các luật có hiệu lực từ năm 2013 và năm 2014 (như
Luật giám định tư pháp, Luật giáo dục quốc phòng an ninh, Luật phòng
chống thiên tai, Luật đấu thầu). Bên cạnh đó, việc trình các dự thảo văn
bản chậm, không đúng hạn theo kế hoạch vẫn còn diễn ra phổ biến, chẳng
hạn với 12 văn bản (11 nghị định, 1 quyết định) quy định chi tiết 5 luật
có hiệu lực từ ngày 01-01-2016 phải trình trong tháng 10-2015, nhưng
đến nay các bộ, cơ quan ngang bộ chưa trình được văn bản nào.
Trong
tháng 11-2015, các bộ, cơ quan ngang bộ có các nhiệm vụ xây dựng trình
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền
131 văn bản gồm: 45 văn bản còn nợ chưa ban hành, quy định chi tiết 19
luật đã có hiệu lực; 86 văn bản quy định chi tiết 12 luật sẽ có hiệu lực
trong năm 2016, năm 2017, trong đó có 35 văn bản quy định chi tiết 7
luật có hiệu lực kể từ ngày 01-01-2016.
Sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý biên chế công chức
Chính
phủ vừa ban hành Nghị định số 110/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 08-3-2010 của Chính phủ về quản
lý biên chế công chức, trong đó điều chỉnh một số quy định về trách
nhiệm quản lý biên chế công chức.
Theo
Nghị định số 21/2010/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm điều
chỉnh biên chế công chức trong phạm vi biên chế công chức dự phòng được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định. Nghị định số 110/2015/NĐ-CP
sửa đổi như sau: Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm thẩm định trình Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung biên chế công
chức của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp
công lập và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
trong phạm vi biên chế công chức dự phòng được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt hằng năm.
Bộ
trưởng Bộ Nội vụ điều chỉnh, bổ sung biên chế công chức đối với từng
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi được
Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Nghị
định 110/2015/NĐ-CP cũng bổ sung trách nhiệm của bộ trưởng, người đứng
đầu cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, bộ trưởng, người đứng đầu
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập có
trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc xây dựng đề
án điều chỉnh, bổ sung biên chế công chức gửi Bộ Nội vụ thẩm định, tổng
hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, tổ
chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện xây
dựng đề án điều chỉnh, bổ sung biên chế công chức gửi Bộ Nội vụ thẩm
định, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 2/11/2015