Sáng
24/10, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII,
Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo
Bộ luật dân sự (sửa đổi).
Góp
ý về quy định bảo vệ quyền dân sự, đại biểu Đinh Xuân Thảo (TP Hà Nội)
tán thành việc cần quy định về bảo vệ quyền dân sự thông qua cơ quan có
thẩm quyền để thể chế hóa Hiến pháp về việc bảo vệ, bảo đảm quyền con
người, quyền công dân. Đồng thời, đại biểu cho rằng, quy định về áp dụng
tập quán, lẽ công bằng, tương tự pháp luật là phù hợp, cần thiết, không
trái với nguyên tắc “thẩm phán xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp
luật”, vì hệ thống luật thành văn cũng không thể bao quát hết mọi tình
huống phát sinh trong xã hội.
|
Đại biểu Đinh Xuân Thảo (TP Hà Nội) phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN |
Đại biểu Lê Đắc Lâm (tỉnh Bình Thuận) cũng đồng tình việc quy định cho
phép áp dụng tập quán, tương tự pháp luật và lẽ công bằng trong Bộ luật
dân sự là cần thiết. Tuy nhiên, cơ chế áp dụng còn nhiều ý kiến khác
nhau. Do thực tế cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm cũng còn có những vụ án
áp dụng pháp luật xử cũng khác nhau. Ngay như Hội đồng Thẩm phán đã có
hướng dẫn cụ thể, nhưng khi áp dụng lại không thống nhất. Ở Việt Nam,
nên hay không nên có án lệ vẫn đang là vấn đề được tranh luận. Để áp
dụng cơ chế này, trước hết phải tin tưởng và giao cho Thẩm phán áp dụng
tập quán, tương tự pháp luật, lẽ công bằng trong xét xử.
Về chuyển đổi giới tính, đại biểu Đinh Xuân Thảo (TP Hà Nội);
đại biểu Nguyễn Trung Thu (tỉnh Long An) đồng tình việc chuyển đổi giới
tính kèm theo nhiều vấn đề xã hội phát sinh liên quan đến y tế, bảo
hiểm, hôn nhân và gia đình, các chính sách an sinh xã hội... Để bảo đảm
tính thận trọng, hợp lý, đề nghị cho tách việc chuyển đổi giới tính
thành một điều riêng. Như vậy phù hợp cả tính nhân văn, phù hợp với điều
lệ quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Có
ý kiến không tán thành với quy định của dự thảo về việc không công nhận
quyền chuyển đổi giới tính nhưng người đã chuyển đổi giới tính được
thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân kèm theo giới tính mới được
chuyển đổi.
Cho
ý kiến về thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, đại biểu Nguyễn
Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) không tán thành về việc bổ sung “Tòa án được
quyền điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản”. Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, quy
định như vậy thì làm sao đảm bảo các hợp đồng được thực hiện nghiêm
túc, làm sao đảm bảo các bên thực hiện đúng kế hoạch của mình đặt ra căn
cứ trên các hợp đồng đã ký? Đồng thời, sẽ tạo kẽ hở cho một bên lợi
dụng khi họ không muốn cam kết trong hợp đồng. Đây cũng là cách có thể
các doanh nghiệp lợi dụng để cạnh tranh không lành mạnh khi cố tình đưa
các sự việc không đáng ra tòa để Tòa án sửa đổi hợp đồng.
Đại
biểu Nguyễn Văn Cảnh dẫn chứng, nếu một dự án bất động sản, khi nguyên
vật liệu tăng lên yêu cầu bên ký hợp đồng phải nộp thêm tiền, nếu không
sẽ hủy hợp đồng, trong khi nếu nguyên vật liệu giảm, họ vẫn giữ nguyên
giá như trong hợp đồng thì liệu có công bằng hay không?
Bàn
về lãi suất, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình quy định mức lãi suất cố
định ngay trong Bộ luật dân sự tối đa là 20%/năm. Đồng thời, đề nghị
không nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu vì cho rằng
đây là công cụ điều hành chính sách tiền tệ, do đó chỉ nên quy định một
mức lãi suất cố định trong Bộ luật dân sự với tỉ lệ % tính theo năm của
khoản tiền vay cho ổn định.
Ngoài
ra, nhiều ý kiến đại biểu tán thành quy định thời hiệu thừa kế như
trong dự thảo. Theo đó, thời hiệu để những người có quyền thừa kế yêu
cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản,
kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người
thừa kế đang quản lý di sản đó.
Trường
hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải
quyết như sau: Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu một
cách ngay tình, liên tục, công khai, nếu việc chiếm hữu phù hợp với quy
định tại Bộ luật này; Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm
hữu ngay tình, liên tục, công khai theo quy định tại Bộ luật này./.
Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 24/10/2015