Trong
những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy
đảng, chính quyền, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách, chương trình,
dự án đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh
thần và vật chất cho nhân dân; triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ
sở, phát huy tốt quyền làm chủ và những vấn đề liên quan đến quyền,
nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của nhân dân. Qua đó thể hiện được trách
nhiệm và hiệu quả trong việc thực hiện công tác dân vận của mình.
Ủy
ban nhân dân (UBND) từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa trong việc quán
triệt, triển khai và thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về “Tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước”; Chỉ
thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo
của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận chính quyền”; chú trọng và
quan tâm triển khai thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị và
Quyết định 300-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế công
tác dân vận của hệ thống chính trị. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số
25-NQ/TW của BCHTW7 (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Tỉnh ủy đã ban hành
Chương trình hành động số 79-CTHĐ/TU, tiếp đó UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch số 380/KH-UBND về thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn
2013-2015, nhiều quy chế, quy định nhằm sửa đổi lề lối, tác phong làm
việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán
bộ, công chức, viên chức nhằm giảm phiền hà, sách nhiễu, nâng cao trách
nhiệm phục vụ nhân dân.
|
Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại TP Đông Hà - Ảnh: MXT |
Xác
định nội dung trọng tâm của công tác dân vận chính quyền là công tác
cải cách hành chính. Do đó, trong những năm qua UBND tỉnh đã tập trung
triển khai và chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện cải cách hành chính
toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay đã có 18/20 sở, ban, ngành,
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 9/10 huyện, thị xã và 141/141 xã,
phường, thị trấn (100%) thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên
thông”; nhiều đơn vị đã và đang triển khai cơ chế “Một cửa hiện
đại”,“Một cửa điện tử”. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2092/
QĐ-UBND về phê duyệt đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các
sở, ban, ngành. Kết quả về Chỉ số cải cách hành chính được công bố hàng
năm đã tạo được động lực thúc đẩy việc thực hiện cải cách hành chính ở
các địa phương, đơn vị trong tỉnh, từ đó nâng cao rõ rệt Chỉ số cải cách
hành chính của tỉnh (Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của tỉnh Quảng
Trị đã vượt lên 16 bậc so với năm 2013 – từ thứ 53 lên thứ 37/63 tỉnh,
thành trong cả nước). Về cải cách bộ máy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sắp xếp
lại bộ máy cấp tỉnh, huyện, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ; phân cấp
quản lý theo quy định của UBND tỉnh trên nhiều lĩnh vực…, đã ban hành
quy chế tổ chức và hoạt động cho hầu hết các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.
Công tác tuyển dụng công chức, viên chức được ban hành thành quy chế và
thực hiện công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật định.
Công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị và đơn thư khiếu nại tố cáo
của nhân dân đã được quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giải quyết các kiến nghị của nhân
dân, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức tiếp công dân để đối thoại với
người khiếu nại và người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ các nội
dung của người khiếu nại; ban hành quy chế tiếp công dân theo quy định
đối với các cấp chính quyền trong toàn tỉnh. UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo
việc nâng cao phẩm chất, năng lực cho cán bộ thực hiện công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thông qua chọn cán bộ có phẩm chất đạo
đức tốt, năng lực chuyên môn giỏi; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân cho đối
tượng là giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch, thủ trưởng
các phòng, ban thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố, chủ tịch các xã,
phường, thị trấn… Vì vậy, đã góp phần phát huy được quyền làm chủ của
nhân dân, đồng thời giải quyết kịp thời những trường hợp vi phạm, đáp
ứng cơ bản yêu cầu bức xúc của nhân dân, làm ổn định tình hình ở cơ sở.
Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở cũng là một nội dung hết sức
quan trọng để các cơ quan nhà nước làm tốt công tác dân vận của mình. Do
đó, sau khi các nghị định về thực hiện QCDC của Chính phủ được ban
hành, cùng với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung
chỉ đạo các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp
trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức thực hiện. Việc triển khai, thực hiện tốt
QCDC ở cơ sở đã phát huy tính tự quản của cộng đồng dân cư, động viên
tính tích cực của nhân dân, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của phát
triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các cuộc vận
động, các phong trào của địa phương. Chương trình, nội dung các kỳ họp
Hội đồng nhân dân (HĐND) được công khai, đổi mới; công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND được các ban của HĐND và
các đại biểu HĐND tiến hành đúng theo luật định. Việc tổ chức tiếp xúc
cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp được chú
trọng thực hiện theo luật định. Qua đó, đã lắng nghe ý kiến, tâm tư,
nguyện vọng của nhân dân để có những giải pháp cũng như kiến nghị các cơ
quan có thẩm quyền giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm, tạo điều
kiện cho nhân dân được đối thoại thẳng thắn, cởi mở, tạo được niềm tin
của nhân dân với chính quyền. HĐND và UBND các cấp chủ động phối hợp với
UBMT và các đoàn thể quần chúng xây dựng các chương trình phối hợp để
thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện
chính sách và pháp luật của Nhà nước, đồng thời luôn tạo điều kiện
thuận lợi cho hoạt động gắn với việc phát huy vai trò của Mặt trận và
các đoàn thể trong việc tham gia xây dựng chính quyền và thực hiện chức
năng giám sát, phản biện xã hội theo quy định.
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác dân vận của các cơ quan nhà
nước, chính quyền trong tỉnh vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Một
số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quán triệt đầy đủ và quan tâm đúng
mức đến việc thực hiện công tác dân vận các cơ quan nhà nước, chính
quyền theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Thường vụ Tỉnh
ủy. Nhiều nơi chưa gắn công tác quản lý nhà nước, công tác chuyên môn
với công tác dân vận; chậm đổi mới phong cách làm việc gần dân, sát dân
để hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Việc thực hiện cải cách hành
chính, thủ tục hành chính nhiều nơi còn mang tính hình thức; đội ngũ cán
bộ, công chức vẫn thiếu về kỹ năng dân vận, việc hướng dẫn, giải thích
và vận động nhân dân vẫn nặng về hành chính, quan liêu, cứng nhắc...
Trong phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, ban, ngành, chính quyền với
UBMT, các đoàn thể vẫn còn thiếu tính đồng bộ và chiều sâu, còn biểu
hiện xem nhẹ, buông lỏng công tác vận động quần chúng nên chưa phát huy
hết sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ vận động quần chúng của
các cấp chính quyền.
Để công tác dân vận thực sự đi vào cuộc sống và trở thành hoạt động
thường xuyên, chính quyền các cấp chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước gắn với thực
hiện QCDC ở cơ sở, sơ kết, tổng kết đánh giám sát hoạt động thực tiễn;
có sự phối hợp chặt chẽ và phân công cụ thể giữa chính quyền, Mặt trận,
các hội, đoàn thể. Phối hợp và tạo điều kiện cho hoạt động của Mặt trận
và các tổ chức thành viên, trong đó chú trọng cho công tác tuyên truyền,
vận động nhân dân tham gia học tập chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức triển khai, thực hiện có
hiệu quả Quyết định số 217, 218-QĐ/TWcủa Bộ chính trị về giám sát, phản
biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI đề ra những mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp quan trọng để Quảng Trị khai thác có hiệu quả tiềm năng,
lợi thế, nhất là các cơ hội mới mở ra từ hội nhập kinh tế khu vực và
quốc tế, phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của
cả nước trong giai đoạn 2015- 2020. Cùng với việc thực hiện tốt công tác
dân vận của hệ thống chính trị nói chung và của các cơ quan chính quyền
nhà nước trong tỉnh nói riêng, tăng cường và củng cố lòng tin, phát huy
được sức mạnh, nguồn lực từ nhân dân, chắc chắn sẽ là thành tố quan
trọng cấu thành trong kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Nguồn: baoquangtri.vn, ngày 23/10/2015