Thứ Bảy, 30/11/2024
Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền: Chăm lo tốt hơn quyền lợi của nhân dân

 

Thời gian qua, công tác dân vận đã được các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh từng bước đổi mới hình thức, nội dung thực hiện và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Nhiều hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân đã được thực hiện như tổ chức các hội nghị gặp gỡ, trao đổi để nghe quần chúng dân phản ánh tâm tư nguyện vọng, tổ chức các cuộc đối thoại cùng chính quyền, tư vấn pháp luật...

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ định kỳ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để lắng nghe tình hình nhân dân và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp; quan tâm công tác chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện về chế độ chính sách, cơ sở vật chất cho cán bộ dân vận; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại và những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đặc biệt, UBND các huyện đã thành lập Tổ dân vận chính quyền trực thuộc Văn phòng UBND huyện, có trách nhiệm tham mưu về công tác dân vận chính quyền.

Song song đó, việc tập trung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ và phục vụ dân ở các cơ quan và công chức chính quyền được thực hiện theo hướng nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Đến nay, hầu hết các địa phương đều đã triển khai thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, hoạt động ngày càng đi vào nền nếp. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí tổ chức hội nghị. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy quyền hạn và trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm củng cố, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hóa, trẻ hóa, có bản lĩnh chính trị, đạo đức, trách nhiệm, thái độ tốt trong giao tiếp và phục vụ nhân dân.

Những nỗ lực trong công tác dân vận của chính quyền đã góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm để dân tin”. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức ở các địa phương cũng từng bước được nâng lên. Các hoạt động tư vấn pháp luật, đối thoại, phản hồi ý kiến của nhân dân được thực hiện thường xuyên, góp phần giải quyết nhanh, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, chính quyền các cấp cũng thừa nhận, công tác dân vận chính quyền ở một số nơi vẫn chưa nghiêm túc, nhất là trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, văn hóa công sở và văn hóa giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; việc cải tiến lề lối làm việc vẫn còn chậm, tinh thần trách nhiệm chưa cao của một số cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho nhân dân. Thiết nghĩ trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần sớm có biện pháp chấn chỉnh những hạn chế này để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó…

Nguồn: baobaclieu.vn/Xuân Thưởng, 30/11/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất