Từ ngày 05/2/2016, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng được Bộ Chính trị phân công giữ cương vị Bí thư Thành ủy TPHCM. Trước khi nhận nhiệm vụ mới, ông đã chia sẻ về nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải trong cả nhiệm kỳ 5 năm (2011-2015) ông giữ cương vị là người đứng đầu của ngành.
Thưa đồng chí, năm 2015 là năm đặc biệt có ý nghĩa với ngành giao thông khi đạt được nhiều thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực. Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả này?
Đồng chí Đinh La Thăng: Tôi muốn nhường mọi sự đánh giá cho dư luận. Ngành GTVT làm được gì, chưa làm được gì hãy để người dân đưa ra đánh giá.
Có những công việc đòi hỏi một lộ trình thực hiện liên tục, bỏ qua mọi quy định ước lệ về thời gian và không dễ để đưa ra một tổng kết.
Chẳng hạn nhiệm vụ đổi mới cung cách làm việc, huy động nguồn lực, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại sản xuất, giảm thiểu tai nạn giao thông… mới chỉ là những nhiệm vụ kể tên được.
Tôi luôn muốn cấp dưới của mình hiểu rằng, trong năm 2015 toàn ngành thực sự đã có những nỗ lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ, đã tạo ra những thay đổi rõ nét, được xã hội ghi nhận nhưng không được coi đó là lý do để… xả hơi.
Nếu bạn nhất định muốn tôi nói điều gì về những công việc chúng tôi đã làm trong năm 2015 thì tôi sẽ nói rằng, trong năm qua, cả tập thể ngành GTVT, từ Bộ trưởng cho đến người gác chắn tàu, mỗi người đều nhận thức được trách nhiệm của mình, cùng chung sức chung lòng, đồng tâm hiệp lực, cố gắng nỗ lực hết sức mình trong việc thực thi mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.
Khi được giao nhiệm vụ làm Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí đã đặt ra mục tiêu giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược, gồm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Đến nay, kết quả đạt được thế nào?
Đồng chí Đinh La Thăng: Đến hết năm 2015, ngành GTVT đã hoàn thành đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hơn 300 công trình quy mô lớn, hiện đại, đáng kể nhất là khoảng 4.400 km đường bộ và hơn 94 km cầu đường bộ. Đồng thời, ngành đầu tư mới và đưa vào khai thác khoảng 704 km đường cao tốc, vượt 104 km so với mục tiêu đề ra.
Nhiều công trình hoàn thành sớm hơn kế hoạch. Cụ thể, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 18 tháng, hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sớm hơn 12 tháng.
Từ đường sắt đến hàng không, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác nhiều công trình mới cũng như nâng cấp các công trình hiện có để tăng năng suất sử dụng.
Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, giai đoạn 2011-2015, số vốn ngoài ngân sách kêu gọi cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ lên tới mức kỷ lục 186.660 tỉ đồng (chiếm 92,15% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay). Bên cạnh đó, Bộ đã rà soát 68 dự án và tiết giảm được 57.242 tỉ đồng so với tổng mức vốn đầu tư dự kiến ban đầu.
Năm 2015 cũng là năm thứ 4 liên tiếp tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và là năm thứ 2 liên tiếp số người chết giảm xuống dưới 9.000 người. Giai đoạn 2011-2015, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 12.023 người, giảm 20,58% so với giai đoạn 2006-2010. Như vậy, Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ về an toàn giao thông.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn giảm rõ rệt. Đến nay, Hà Nội chỉ còn 46 điểm, giảm 32 điểm so với năm 2011, TPHCM còn 18 điểm, giảm 13 điểm so với năm 2011.
Những kết quả trên đã giúp năng lực cạnh tranh của giao thông Việt Nam tăng 36 bậc so với năm 2010, hiện đứng ở vị trí 67 (theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2015)
Tuy tiến độ các công trình hầu hết đạt và vượt, nhưng chất lượng chưa đồng đều, một số công trình đường bộ còn có hiện tượng đường bị hằn lún, bong tróc. Ngành GTVT vẫn chưa tìm ra giải pháp tốt nhất nên còn gây hiểu lầm trong dư luận.
Vấn đề ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn, trên quốc lộ vẫn rất phức tạp, thậm chí đã xảy ra cả ùn ứ trên đường cao tốc. Mặc dù chúng tôi đang đưa ra những giải pháp mạnh mẽ nhưng khả năng thành công trong ngắn hạn là rất khó.
Bên cạnh đó, mặc dù giảm 3.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm so với năm cao nhất, nhưng vẫn còn tới 9.000 người thiệt mạng trong thời bình khi ra đường. Do đó nhiệm vụ của tôi chưa thể nói là thành công.
Việc kiểm soát tải trọng cũng chưa triệt để, vẫn còn xe quá tải, quá khổ tàn phá mặt đường. Ngay cả thứ hạng về năng lực hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam chỉ dừng ở vị trí 67 cũng chưa phải là mức cá nhân tôi mong muốn.
Với những hành động quyết liệt, nhiều người dân và ngay cả đại biểu Quốc hội nhìn nhận Bộ trưởng GTVT là một người “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trong một thế hệ Bộ trưởng mới. Đồng chí nghĩ thế nào về lời khen tặng đó?
Đồng chí Đinh La Thăng: Không có Bộ trưởng, người phụ trách ngành nào không nỗ lực hết mình trong nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua. Đơn giản vì đó là đòi hỏi hằng ngày của công việc.
Những gì dư luận phong cho tôi, tôi coi như một danh hiệu. Nhưng thực ra đó là yêu cầu mang tính nguyên tắc của Chính phủ đối với mỗi thành viên. Đó là trách nhiệm của chúng tôi khi thi hành nhiệm vụ.
Tôi cảm ơn những lời khen tặng đó và cho rằng mình sẽ phải cố gắng rất nhiều để không phụ lòng tin yêu của mọi người.
Thưa đồng chí, nhiều người cho rằng nhiệm kỳ tới đồng chí không tiếp tục nhận nhiệm vụ ở ngành GTVT nữa thì người kế nhiệm sẽ chịu áp lực cực lớn?
Đồng chí Đinh La Thắng: Tôi rất tự hào được phục vụ trong ngành GTVT vào thời kỳ đất nước đang phát triển mạnh mẽ.
Trong từng thời kỳ, với những yêu cầu khác nhau của nhiệm vụ cách mạng, ngành GTVT luôn có những con người biết dấn thân cho sự nghiệp, để lại dấu ấn riêng trong lịch sử của ngành. Tôi luôn biết ơn họ đã nhận phần khó khăn nhất trong việc tạo ra con đường mà chúng tôi đang đi tiếp.
Tôi tin rằng, mỗi thế hệ kế cận sau này đều có thể thừa kế kho kinh nghiệm đó, đồng thời biết cách tận dụng những thuận lợi, khắc phục khó khăn để hoàn thành và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xin cảm ơn đồng chí!
Theo Chinhphu.vn