Hội nghị triển khai Nghị quyết 19-2016/NQ-CP
Ngày
18-5, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã tổ chức Hội
nghị triển khai Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm
2020.
Chính
phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về
kết quả thực hiện Nghị quyết 19 và tập trung chỉ đạo xây dựng Chương
trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19 trước 30-5-2016, tạo
chuyển biến rõ nét về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh
thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ,
tiến độ thực hiện, đơn vị chủ trì thực hiện và kế hoạch chi tiết sửa đổi
các văn bản pháp luật hiện hành.
Khẩn
trương hoàn thành việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện
đầu tư kinh doanh. Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn
phù hợp; chấm dứt ngay việc soạn thảo và ban hành điều kiện kinh doanh
trái thẩm quyền. Xây dựng và trình ban hành các Nghị định về điều kiện
kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư 2014.
Sửa
đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định quản lý chuyên ngành đối với
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng đơn giản hóa và hiện đại hoá
thủ tục hành chính. Hoàn thành việc chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính theo
Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06-01-2015 và niêm yết công khai, đầy đủ,
kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên mạng
Internet và tại trụ sở cơ quan, đơn vị.
Điện
tử hoá thủ tục (nộp hồ sơ, trả kết quả…) kiểm tra chuyên ngành; kết nối
chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên
ngành với Cổng thông tin một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN để
giảm thiểu giấy tờ, hướng tới mục tiêu phi giấy tờ, rút ngắn thời gian
thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.
Thiết
lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết
thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp đánh giá, phản ánh về
chính sách, thủ tục hành chính và việc thực thi công vụ của cán bộ, công
chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Người đứng đầu cơ quan,
đơn vị có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về giải trình và giải
quyết các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng hoặc dịch vụ bưu
điện.
Xây
dựng năng lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý nhà nước. Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Chính
phủ điện tử; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, trước
hết tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai,
doanh nghiệp...; thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động của các cơ
quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Bộ
Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành các thông tư hướng dẫn thực
hiện đúng và đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và
các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là Thông tư hướng dẫn quy chế
phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký kinh doanh; sửa
đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan
phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. Xây dựng Nghị định quy định
về điều kiện đầu tư kinh doanh và kiểm soát điều kiện đầu tư kinh doanh.
Bên
cạnh đó, rà soát, phối hợp với Bộ Tư pháp kiến nghị bãi bỏ các quy định
về điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp hoặc các quy định đã được
ban hành trái thẩm quyền; thực hiện công bố đầy đủ các điều kiện đầu tư
kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp. Củng cố và cải
thiện thứ hạng và điểm số của Khởi sự kinh doanh và Bảo vệ nhà đầu tư.
Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020
Ngày
16-5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp đến năm 2020. Mục tiêu Nghị quyết đặt ra là đến năm
2020, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển
bền vững, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó có
các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực tư nhân Việt
Nam đóng góp khoảng 48 - 49% GDP, khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã
hội. Năng suất các nhân tố tổng họp (TFP) đóng góp khoảng 30 - 35% GDP.
Năng suất lao động xã hội tăng khoảng 5%/năm. Hàng năm, có khoảng 30 -
35% doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bộ
Khoa học và Công nghệ sớm triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
rà soát, đánh giá việc thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính
sách đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đề
xuất cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp
cận đất đai và sử dụng có hiệu quả đất đai nông nghiệp.
Bảo
đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh
doanh của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tháng 7 năm 2016.
Bộ
Tài chính phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng báo cáo trình Chính
phủ để trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh
nghiệp ngay trong năm 2016; xử lý nợ chậm nộp cho doanh nghiệp gặp khó
khăn khách quan; nghiên cứu, đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh
nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Để
giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát
các quy định pháp luật về đất đai theo hướng điều chỉnh giảm tiền thuê
đất, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các chi phí khác của
doanh nghiệp.
Thực hiện thủ tục hải quan trên mọi phương tiện
Thực
hiện thủ tục hải quan mọi lúc - mọi nơi - trên mọi phương tiện là một
trong những mục tiêu quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng
cục Hải quan giai đoạn 2016-2020 vừa được Bộ Tài chính phê duyệt theo
Quyết định 1018/QĐ-BTC.
Theo
đó, mục tiêu tổng quát trong kế hoạch này là đến năm 2020, hệ thống
công nghệ thông tin hải quan là hệ thống thông minh, xử lý tập trung
trên nền tảng công nghệ hiện đại, có khả năng sẵn sàng cao trên cơ sở
tích hợp chặt chẽ với các hệ thống thông tin của các bên liên quan.
Hoàn
thiện nâng cao hệ thống Hải quan điện tử, thực hiện thành công Cơ chế
một cửa quốc gia và kết nối Cơ chế một cửa ASEAN, phối hợp với các đơn
vị triển khai thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan
với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ khác
có liên quan, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Hải quan theo chuẩn mực
quốc tế “Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi phương tiện”, đảm bảo rút ngắn thời
gian thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đạt mức trung bình của
ASEAN-4 (thời gian của 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á).
Tổng cục Hải quan cũng nêu ra những giải pháp cụ thể để đạt được các kết quả tổng thể nêu trên.
Đó
là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh
nghiệp theo hướng đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng thông tin, dịch
vụ thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức; cung cấp 100%
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về
thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải; thủ tục miễn, giảm, hoàn
thuế.
Tiếp
tục đẩy mạnh ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin trong tất cả các
lĩnh vực nghiệp vụ hải quan, trong đó tập trung mở rộng trong các lĩnh
vực liên quan tới miễn, giảm, hoàn thuế, kết nối hệ thống với các cơ
quan kinh doanh cảng, kho ngoại quan, cửa hàng miễn thuế, thủ tục quá
cảnh, xử lý thông tin về hàng hóa và phương tiện vận tải qua đường biển,
đường hàng không, đường bộ.
Bên
cạnh đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục hiện đại hóa ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ công tác quản lý nội bộ theo kế hoạch chung của Bộ Tài
chính; đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị trong hệ thống
Tổng cục Hải quan dưới dạng điện tử (trừ các văn bản mật); 80% văn bản
trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử (bao gồm các văn
bản gửi song song cùng văn bản giấy)…
Quảng Ninh: Doanh nghiệp lập mới chỉ mất tối đa 2 ngày
Nhiều
thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và hoạt động đầu tư kinh
doanh của tỉnh Quảng Ninh sẽ được cắt giảm thời gian đến mức tối đa. Đó
là nội dung quan trọng trong bản dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết
số 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ và Chương trình hành động
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
tỉnh Quảng Ninh năm 2016 và các năm tiếp theo.
Theo
nội dung bản dự thảo này, tỉnh Quảng Ninh mục tiêu phấn đấu các chỉ
tiêu về môi trường kinh doanh đạt tối thiểu trung bình của nhóm nước
ASEAN-4. Cụ thể, Quảng Ninh phấn đấu đơn giản thủ tục và rút ngắn thời
gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; Rút ngắn
thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 77
ngày (bao gồm cả thủ tục thủ tục phê duyệt thiết kế xây dựng công
trình, kết nối cấp thoát nước, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác
sử dụng, đăng ký tài sản sau hoàn công,...); Thời gian đăng ký quyền sở
hữu, sử dụng tài sản xuống không quá 14 ngày. Thời gian thông quan hàng
hóa đối với hàng xuất khẩu dưới 24 giờ, đối với hàng nhập khẩu dưới 32
giờ; Thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng xuống còn tối đa 200 ngày;
thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp xuống còn 24 tháng; Các chỉ
tiêu hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế, thời gian
và kết quả xử lý khiếu nại về thuế đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4
về cải cách hành chính thuế theo Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 28-4-2016 và
các văn bản chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ.
Trong năm 2016, cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tập trung
nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh
doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính , rút ngắn quy trình xử lý,
giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí
thực hiện thủ tục hành chính.
Đồng
thời, phải bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của
các cơ quan hành chính nhà nước gắn với vai trò và trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Quy định danh mục văn bản phải ký số
Bộ
Thông tin và Truyền thông vừa kiến nghị Chính phủ quy định cụ thể danh
mục các văn bản phải ký số gửi trên mạng thay vì gửi văn bản giấy trong
các cơ quan nhà nước. Cùng với đó, Bộ cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo chỉ
đạo thống nhất áp dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử
trên cả nước; quy định tính pháp lý đối với các loại văn bản ký số.
Bộ
Thông tin và Truyền thông cho biết, việc sử dụng văn bản điện tử trong
hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng được tăng cường, từng bước
đáp ứng được các chỉ tiêu đề ra từ năm 2013; từng bước hình thành nề
nếp, thói quen làm việc trên môi trường điện tử; công tác bảo đảm an
toàn, an ninh thông tin được các cơ quan nhà nước ngày càng chú trọng.
Đã
có 28/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 59/63 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo đã triển khai hệ thống thư điện
tử chính thức; đã trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ
công việc, được triển khai đến các cấp sở, ban, ngành, quận, huyện.
Để
tiếp tục thúc đẩy triển khai, Bộ đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
các bộ, ngành, địa phương tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện
có, tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và
điều hành nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, hướng tới cải
cách hành chính, thúc đẩy phát triển; đồng thời ưu tiên bảo đảm đủ kinh
phí đầu tư, nâng cấp, duy trì hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn
bản và điều hành.
Bên
cạnh đó, cần đề cao trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan nhà nước các cấp
trong việc ứng dụng hiệu quả các hệ thống thông tin, tăng cường trao đổi
văn bản điện tử, quản lý, điều hành tại cơ quan mình; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các Chỉ thị tại cơ
quan, đơn vị. Đưa các tiêu chí đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin
vào đánh giá mức độ hoàn thành công việc và công tác thi đua khen
thưởng…
Dấu ấn cải cách hành chính thuế
Suốt
gần 10 năm qua, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính, cùng các cơ quan
chức năng nói chung, ngành Thuế cả nước nói riêng đã và đang nỗ lực thực
hiện chương trình cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế Việt Nam theo
mục tiêu hướng tới xây dựng chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công
bằng, hiệu quả, thực sự là một trong những công cụ quản lý kinh tế vĩ mô
có hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định
hướng XHCN.
Đến
nay, về cơ bản, thể chế, chính sách thuế đang từng bước được sửa đổi
theo hướng đơn giản, minh bạch, rõ ràng, dễ thực hiện đáp ứng yêu cầu
đơn giản hóa thủ tục hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy phát
triển sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ sản xuất
trong nước, khuyến khích xuất khẩu và đổi mới công nghệ; ngành Thuế đã
hoàn thành 100% việc thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính (đơn giản
hóa 222/222 thủ tục hành chính).
Riêng
năm 2014 và đầu năm 2015, ngành Thuế đã sửa đổi, bổ sung và xây dựng 44
quy trình, quy chế và sổ tay nghiệp vụ; rà soát, hệ thống hóa danh mục
thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế gồm 421 thủ tục hành chính (trong
đó cấp Tổng cục Thuế 4 thủ tục, cấp Cục thuế 236 thủ tục, cấp Chi cục
Thuế 181 thủ tục).
Thủ
tục khai thuế VAT của doanh nghiệp đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều.
Theo đó, doanh nghiệp không phải khai những thông tin, chỉ tiêu không
liên quan đến việc tính thuế của doanh nghiệp... Doanh nghiệp đã tiết
kiệm được nhiều thời gian để chuẩn bị kê khai thuế, chỉ cần chuyển dữ
liệu từ phần mềm kế toán là có thể hoàn thành việc kê khai thuế. Các quy
định về chính sách và thủ tục thuế thu nhập doanh nghiệp cũng được đơn
giản hóa thông qua việc loại bỏ kê khai các khoản doanh thu, chi phí
mang tính chất chênh lệch tạm thời giữa kế toán và thuế.
Tính
đến 20-4-2016, có tới 99,56% (hơn 529 nghìn doanh nghiệp) đã thực hiện
khai thuế điện tử (hiện với hơn 30,5 triệu hồ sơ) tại tất cả 63 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước. Đồng thời, 45 ngân hàng
thương mại cũng đã tham gia ký thỏa thuận với ngành thuế để hỗ trợ quá
trình này; hơn 506 nghìn doanh nghiệp (tỷ lệ 95,38%) đã đăng ký tham gia
sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế; trên 485 nghìn doanh nghiệp (tỷ lệ
91,41% ) đăng ký dịch vụ với ngân hàng.
Mở
rộng khai thuế điện tử không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của
doanh nghiệp, mà còn hạn chế các tiêu cực gắn với sự can thiệp, tiếp xúc
trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình khai và nộp
thuế…
Đặc
biệt, từ tháng 4-2016, Tổng cục Thuế thực hiện cung cấp và hỗ trợ sử
dụng 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4: Website tra cứu thông tin
người nộp thuế; Website hỏi đáp chính sách thuế; Dịch vụ hỗ trợ nộp tờ
khai quyết toán thuế TNCN online; Tra cứu hóa đơn; Dịch vụ hỗ trợ Kê
khai Hồ sơ khai thuế qua mạng Internet; Dịch vụ hỗ trợ Kê khai Báo cáo
hóa đơn qua mạng Internet; Dịch vụ hỗ trợ Kê khai Báo cáo biên lai phí,
lệ phí qua mạng Internet; Dịch vụ hỗ trợ Kê khai Báo cáo tài chính qua
mạng Internet; Dịch vụ Nộp thuế qua mạng (bao gồm 2 dịch vụ: Nộp trực
tiếp và nộp thay); Đăng ký MST cá nhân và MST người phụ thuộc của cá
nhân thông qua cơ quan chi trả.
Ngoài
ra, ngành Thuế đã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với người nộp
thuế, từ đó giải đáp kịp thời các vướng mắc về chính sách thuế mới và
ghi nhận các ý kiến đóng góp để xem xét, chấn chỉnh hoặc hoàn thiện
chính sách, nâng cao năng lực, trách nhiệm công chức ngành thuế phù hợp
với tình hình thực tiễn./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 23/5/2016