Đó là thông tin tại hội nghị “Sơ kết 3 tháng vận hành đường nóng của TPHCM” vừa diễn ra chiều nay (6/7).
Đại diện Văn phòng UBND TPHCM cho biết, đường dây nóng số
08.88247.247 ban đầu do Thành ủy lập và duy trì hoạt động, sau đó được
chuyển giao cho UBND tiếp nhận từ ngày 25/3. Kết quả sau 3 tháng hoạt
động, đến nay tổng số tin phản ánh đến đường dây nóng của Thành phố là
hơn 13.320 thông tin, được phân chia từ cấp độ 1 đến cấp độ 5.
Cũng theo Văn phòng UBND TPHCM, nội dung phản ánh phần lớn tập trung
vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu
dân cư, như: lấn chiếm lòng đường, xây dựng nhà trái phép, sai phép,
kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất gây ô nhiễm…
Về công tác xử lý, ban tiếp công dân đã chuyển xử lý 4.980 tin cấp độ
1-2 đến chủ tịch UBND các quận huyện, thủ trưởng các sở ngành. Cán bộ
trực tổng đài hướng dẫn 350 lượt người dân viết đơn trình bày nội dung
cần gặp trực tiếp Lãnh đạo gửi về Văn phòng Thành ủy hoặc Văn phòng UBND
Thành phố xem xét. Ngoài ra, Văn phòng UBND Thành phố cũng tiếp nhận
230 thông tin hiến kế có giá trị.
Văn phòng UBND TPHCM đánh giá, bước đầu hoạt động của đường dây nóng
đã phần nào đáp ứng như cầu của người dân. Trong đó, công tác tổ chức
tiếp nhận thông tin được thực hiện chu đáo; việc xử lý thông tin thường
xuyên, liên tục, Chủ tịch UBND các quận huyện, thủ trưởng các sở ngành
nhận được tin chuyển từ đường dây nóng đã tích cực chỉ đạo, triển khai
xử lý và phản hồi nhanh chóng.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực vẫn còn một số vấn đề cần khắc
phục để đường dây nóng hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Cụ thể, tại nhiều quận huyện, trong quá trình vận hành đường dây nóng
còn một số khó khăn, như: phần mềm xử lý thông tin chưa hoàn thiện dẫn
đến việc cập nhật, thống kê kết quả xử lý thông tin không rõ ràng; đội
ngũ điện thoại viên thiếu kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn.
Bên cạnh đó, việc phản hồi thông tin tại các sở ngành, quận - huyện
đến nay vẫn còn chậm và chưa kịp thời; không ít địa phương, đơn vị còn
chưa quan tâm đúng mức đến công tác xử lý, phản hồi thông tin qua đường
dây nóng…
Phát biểu tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn
mạnh, việc triển khai đường dây nóng có ý nghĩa chính trị quan trọng; là
“cầu nối” hữu hiệu, giúp lãnh đạo và tập thể cán bộ của Thành phố “gần”
hơn với người dân. Trong 3 tháng vừa qua, số cuộc gọi yêu cầu gặp trực
tiếp với lãnh đạo Thành phố là rất lớn. Điều này cho người dân quan tâm
và kỳ vọng nhiều vào sự phát triển của TPHCM.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động đường dây nóng trong thời gian tới,
ông Võ Văn Hoan đề nghị các sở ngành, quận huyện khẩn trương hoàn chỉnh
phần mềm vận hành đường dây nóng, bảo đảm công tác cập nhật xử lý, không
xảy ra lỗi phần mềm trong quá trình sử dụng; đồng thời tập trung tập
huấn nâng cao kỹ năng cho điện thoại viên, hiệu quả tiếp nhận, phân cấp,
hướng dẫn thông tin phản ánh của người dân…
Nguồn: chinhphu.vn, ngày 6/7/2016