Thứ Hai, 20/5/2024
Lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân

Chẳng hạn, tại tỉnh Cà Mau đã thực hiện 195 cuộc thanh tra hành chính; qua thanh tra phát hiện 131 đơn vị sai phạm với số tiền hơn 94 tỷ đồng và 10.285 m2 đất. Cơ quan chức năng tỉnh kiến nghị và đã thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 16 tỷ đồng cùng nhiều nghìn m2 đất; xử lý hành chính, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước đối với 101 tổ chức và 204 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự bảy vụ, 30 đối tượng; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ 15 văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại Cà Mau vẫn còn nhiều cuộc thanh tra thực hiện không đúng quy trình, trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, thời gian báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra còn kéo dài, quá hạn, chất lượng chưa cao. Thanh tra Chính phủ đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân cũng như tập thể các đơn vị trực thuộc. Vấn đề tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC của công dân được xem là trách nhiệm hàng đầu đối với Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh. Để hạn chế thấp nhất các trường hợp KN, TC kéo dài vượt cấp, trước hết, Chủ tịch UBND tỉnh và cơ quan chức năng của tỉnh phải thật sự chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân; không để xảy ra KN kéo dài mà nổi cộm là KN, TC về đất đai, những vụ việc tiêu cực, tham nhũng gây bức xúc trong nhân dân. Tỉnh cũng cần xem xét, rà soát lại các quy định pháp luật, hướng dẫn, giải thích cho người dân thông hiểu quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người dân, giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội. Nếu thấy sai thì phải nghiêm túc sửa chữa khắc phục và kịp thời xử lý nghiêm nếu có TC đúng.

Tại Hưng Yên, ngoài những ưu điểm, đoàn công tác đã chỉ ra một số hạn chế trên các mặt công tác, như: Không ít các đơn vị thanh tra các cấp, ngành chưa làm tốt chức năng tham mưu trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại hầu hết các sở, ngành, huyện, thành phố chưa được tiến hành thường xuyên; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn mang tính hình thức, chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông dẫn tới hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng lực lượng chưa chú trọng cho nên còn tình trạng lực lượng thanh tra một số huyện, sở, ngành còn thiếu về số lượng, chưa đủ mạnh về chuyên môn; việc triển khai thành lập Ban tiếp công dân các cấp theo quy định còn chậm; chất lượng công tác tiếp dân cấp huyện chưa cao dẫn tới công dân KN, TC vượt cấp lên tỉnh còn nhiều. Chủ tịch UBND một số huyện, xã chưa thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật; việc giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền còn một số bất cập, thiếu sót...

Làm việc với Thanh tra Chính phủ, thay mặt UBND các tỉnh, các đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh cơ bản nhất trí cao với kết luận của Thanh tra Chính phủ và khẳng định sẽ chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, triển khai kế hoạch thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ, khẩn trương khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác thanh tra, giải quyết KN, TC, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng ở địa phương.

Như vậy, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với những vấn đề bức xúc trong nhân dân là rất quan trọng. Việc thực hiện có chất lượng tốt công tác tiếp dân, không chỉ giúp các đồng chí lãnh đạo tỉnh nắm bắt sâu sắc tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng, mà còn phát hiện những khuyết điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ chức năng, của các cơ chế, chính sách hiện hành, từ đó tham mưu các cơ quan liên quan bổ sung, điều chỉnh.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc trong thực tế cuộc sống, mỗi người lãnh đạo cần dành thời gian tương xứng để nghiên cứu tài liệu, hồ sơ; nghe báo cáo nhiều chiều, thậm chí rất cần có thời gian thâm nhập thực tế để tìm hiểu cặn kẽ nguồn gốc phát sinh các vấn đề, từ đó tìm hướng giải quyết phù hợp. Thực tế, ngoài việc tiếp công dân tại trụ sở theo luật định, trong thời gian qua, đã có những đồng chí lãnh đạo các tỉnh trực tiếp đến với người dân, lắng nghe tâm tư của nhân dân và từ đó có những quyết sách đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. Điều này đã góp phần quan trọng nâng cao uy tín của lãnh đạo tỉnh, đồng thời tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền trong việc gần dân, sát dân, thấu hiểu khó khăn của nhân dân.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 26/8/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất