Thứ Bảy, 27/4/2024
Phú Yên: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước

Nhiều chuyển biến tích cực

Qua thực hiện Kết luận 114-KL/TW, có thể nói rằng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở về công tác dân vận, về trách nhiệm phục vụ nhân dân cơ bản đã có chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ ngày càng được nâng cao. Cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã từng bước cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; tích cực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, từng bước phát huy vai trò, quyền làm chủ, sức mạnh đại đoàn kết và sự đồng thuận của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp được tăng cường. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Các cơ quan nhà nước đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở. Trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 1.537 lượt công dân, giảm 36% so với cùng kỳ. Đồng thời tiếp nhận 1.908 đơn, giảm 28% so với cùng kỳ; trong đó có 1.272 đơn khiếu nại, 54 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị.

Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được rút ngắn đáng kể so với quy định. Tiếp tục thực hiện việc gửi thư chúc mừng, thư chia buồn, thư xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay có 111/112 UBND cấp xã thực hiện việc gửi thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân với 4.910 thư chúc mừng, 1.178 thư chia buồn và 2 thư xin lỗi tổ chức, cá nhân về việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn. Năm 2017 là năm thứ tư liên tiếp UBND tỉnh tổ chức đánh giá và công bố chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, việc chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu đáp ứng với yêu cầu giai đoạn 2016-2020 được tập trung thực hiện với các nhiệm vụ chủ yếu: Đổi mới giáo dục chính trị, tư tưởng; quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch, lấy hiệu quả công tác làm thước đo; tăng cường kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức.

Việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa cơ sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; việc xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt, tạo sự chuyển biến rõ nét trong hành động, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của đơn vị. Thực hiện tốt phương châm 5 biết “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn” và nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Tập trung 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện Kết luận 114-KL/TW.

Một là, cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành tiếp tục tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chỉ thị 16/2016/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân vận; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, sát hợp với thực tế của đơn vị, địa phương để triển khai, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Hai là, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân. Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng thực chất, sát cơ sở; thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Ba là, tiếp tục thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, đổi mới nội dung và hình thức lấy ý kiến, tham gia ý kiến của các tầng lớp nhân dân, bảo đảm nguyên tắc mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Bốn là, tăng cường mối quan hệ, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Năm là, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và giám sát trong quá trình thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giải quyết những khó khăn bức xúc của nhân dân; thực hiện tốt trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; đưa kết quả thực hiện công tác dân vận vào tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến đối với tập thể và cá nhân các cơ quan nhà nước các cấp. 

Phạm Thị Lệ Thanh/Báo Bình Thuận online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất