Thứ Năm, 2/5/2024
Câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới” ở Thanh Hòa

 Trao đổi thông tin tại Câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới” ấp 3, xã Thanh Hòa

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) “Điểm sáng biên giới” tại ấp 3, xã Thanh Hòa cho biết: “Để góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên khu vực biên giới, năm 2009, Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Hòa thành lập mô hình CLB “Điểm sáng biên giới”. Ban chủ nhiệm gồm 7 thành viên, trong đó có sự tham gia của lãnh đạo ấp, những người có uy tín trong ấp và 1 cán bộ Biên phòng. Sự ra đời của CLB đã tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn ấp 3, nhất là chị em phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện đúng quy chế biên giới, quản lý, giáo dục con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, hạn chế các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn”.

Để duy trì hoạt động của mô hình, hằng năm, CLB đều triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể theo từng quý và từng giai đoạn. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và vận động hội viên phụ nữ trong ấp trên địa bàn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, của Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa cũng như Đồn Biên phòng Thanh Hòa phát động.

Ngót 09 năm qua, nhờ sự nỗ lực, nhiệt huyết của các thành viên trong Ban chủ nhiệm mà số lượng chị em phụ nữ tham gia CLB đã không ngừng tăng lên. Theo thống kê, hiện nay đã có 120 chị em tình nguyện tham gia vào CLB. Cũng nhờ sự nỗ lực của các thành viên phụ trách mà hoạt động của CLB đã trở thành phong trào sôi nổi của chị em phụ nữ và người dân trên địa bàn ấp 3. Thời gian qua, Ban chủ nhiệm CLB đã duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt mỗi tháng một lần và họp thành viên 3 tháng một lần. Nội dung sinh hoạt tập trung phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề về biên giới quốc gia, về vấn đề phụ nữ...

Trước đây, trên địa bàn ấp 3 thường diễn ra một số hoạt động buôn bán, vượt biên trái phép, nhiều đối tượng trộm cắp xe gắn máy mang qua biên giới tiêu thụ. Nhờ sự tích cực hoạt động tuyên truyền của CLB khơi dậy tinh thần đấu tranh với tội phạm, đến nay, tình hình an ninh trật tự khá ổn định, đời sống của người dân vùng biên có nhiều khởi sắc.

Từ đầu năm 2017 đến nay, CLB đã tuyên truyền cho trên 500 lượt người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nội dung về quốc phòng - an ninh và quy chế biên giới, các văn bản liên quan đến phụ nữ và trẻ em, những thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; 25 hộ dân sinh sống sát khu vực biên giới đã ký cam kết tự quản đường biên, mốc quốc giới, thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

CLB “Điểm sáng biên giới” còn phối hợp với Đội 1, Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16) đứng chân trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như: Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai... Bên cạnh đó, hằng năm, vào những ngày kỉ niệm lớn, hay dịp lễ, tết, Ban chủ nhiệm CLB đều tổ chức cho chị em tham gia dọn vệ sinh, làm đường giao thông liên ấp, tổ chức tuần tra phát quang, dọn dẹp vệ sinh các cột mốc...

CLB còn tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng chương trình “Xanh - sạch - sáng”. Hàng tháng, CLB đều tổ chức cùng nhân dân dọn dẹp vệ sinh đoạn đường từ khu tập thể Đội 1 thuộc Trung đoàn 717 vào Đồn Biên phòng Thanh Hòa với chiều dài hơn 1,5km. CLB còn vận động nhân dân ấp 3 tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, gây quỹ để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, động viên những hộ nghèo hay có người thân ốm đau, bệnh tật.

Trong 2 năm trở lại đây, CLB đã phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Hòa và Đội 1 Trung đoàn 717 tặng 26 suất quà (tổng trị giá 4,7 triệu đồng), động viên các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện chương trình “Hỗ trợ dê giống cho người nghèo”, tặng 3 cặp dê giống (mỗi cặp trị giá 4 triệu đồng) cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Lộc, một thành viên trong CLB xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình thuộc hộ nghèo, lại thiếu đất sản xuất, ngày ngày, vợ chồng tôi vẫn đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Năm 2016, CLB đã tặng chúng tôi một cặp dê giống. Nhờ sự động viên, hướng dẫn kĩ thuật nuôi của Ban chủ nhiệm cũng như các thành viên trong CLB, đến nay, đàn dê của chúng tôi đã sinh sản được 8 con và đang phát triển khỏe mạnh”.

Thượng tá Trần Xuân Nhã, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Hòa chia sẻ: “Với những cách làm hay, sáng tạo, CLB “Điểm sáng biên giới” tại ấp 3 đã giúp nhiều chị em có đất sản xuất sát biên giới hoặc thường qua lại biên giới thăm thân nắm được các quy định pháp luật. Đặc biệt, thông qua các đợt sinh hoạt, chị em đã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tạo được mối đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Biên phòng với nhân dân, cùng chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên địa bàn biên giới”.

Hồ Phúc

Theo bienphong.com.vn ngày 31/03/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi