Thứ Ba, 23/4/2024
Khi chính quyền gần dân hơn

Cán bộ phường Hòa Minh trao kết quả thủ tục hành chính “3 trong 1” cho người dân. 
 
Hình ảnh đẹp trong mắt dân

Ông Đặng Thành, tổ 107, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đi đăng ký khai sinh cho cháu nội. 8 ngày sau, lãnh đạo UBND phường và cán bộ Tư pháp-hộ tịch phường đem trả kết quả tận nhà kèm 1 bó hoa chúc mừng gia đình ông có thành viên mới. Ông Thành thấy vui vì được chính quyền phục vụ tận nhà. “Làm được vậy là chính quyền tạo hình ảnh đẹp trong mắt người dân. Tôi mong chính quyền tiếp tục duy trì việc này”, ông Thành nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Nguyễn Văn Ngọc cho biết, tuần nào ông cũng được cán bộ Tư pháp-hộ tịch của phường xếp lịch đến nhà dân tặng hoa chúc mừng và trao kết quả “3 trong 1” hoặc đi viếng đám tang kết hợp trả kết quả TTHC “2 trong 1”. Ban đầu người dân thấy lạ nhưng khi được giải thích đây là đề án TTHC của thành phố, họ rất vui khi thấy có đại diện chính quyền đến tặng hoa chúc mừng thành viên mới trong gia đình. Tại gia đình có tang, người dân cảm động về nghĩa cử thăm viếng chia buồn của đại diện chính quyền. “Đi chúc mừng hoặc viếng tang cũng có thuận tiện cho lãnh đạo phường là kết hợp nắm bắt tình hình ở từng khu vực dân cư để có biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề người dân bức xúc hoặc có vướng mắc chưa được giải quyết”, ông Nguyễn Văn Ngọc nói.

Thực hiện giải quyết TTHC “3 trong 1” và “2 trong 1”, phường Hòa Minh cũng có chính sách hỗ trợ gia đình khó khăn có tang 1 triệu đồng, hỗ trợ tiền xăng xe cho cán bộ tổ trưởng, Trưởng ban Công tác Mặt trận đi làm thủ tục “2 trong 1” với mức tiền 20.000 đồng/trường hợp. “Trong lúc tang gia bối rối, cán bộ khu dân cư giúp dân đi làm thủ tục đăng ký khai tử, cắt hộ khẩu là hợp lý, hợp tình”, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư Hòa Phú 6 Nguyễn Đức Lãm cho hay.

Thực hiện TTHC “2 trong 1”, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) có chính sách hỗ trợ gia đình khó khăn 1 chuyến xe tải của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị phường và hỗ trợ nhân lực từ lực lượng dân quân cơ động giúp người dân trong ngày an táng.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc thực hiện thí điểm TTHC “3 trong 1” từ tháng 10-2016 và TTHC “2 trong 1” từ tháng 5-2017 đến nay trên địa bàn 56 phường, xã đạt kết quả khá tốt. Điểm sáng trong thực hiện TTHC “2 trong 1” là 11 xã của huyện Hòa Vang đã thực hiện đăng ký khai tử, xóa tên (người chết) trong hộ khẩu tại nhà đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, các xã của huyện Hòa Vang còn vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong tổ chức tang lễ bằng việc không rải vàng mã trong quá trình đưa tang.  

Đề xuất thành chính sách riêng của Đà Nẵng

Mặc dù cán bộ Tư pháp-hộ tịch ở phường, xã hiện nay chịu áp lực khối lượng công việc khá lớn nhưng việc thực hiện TTHC “3 trong 1” và “2 trong 1” nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của nhân dân. Trên cơ sở này, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố đánh giá kết quả thí điểm thực hiện TTHC “3 trong 1” và “2 trong 1”, hoàn thiện đề án trình HĐND thành phố thông qua, trở thành chính sách chính thức của thành phố. Tại cuộc họp chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá, đây là bước tiến lớn trong CCHC của chính quyền thành phố, là điểm sáng trong quá trình xây dựng chính quyền nhân văn, chính quyền của dân, do dân, vì dân và gần dân hơn bao giờ hết. Thực tiễn triển khai thực hiện 2 đề án cho thấy những đổi mới về thái độ, phong cách chính quyền phục vụ nhân dân của thành phố, đồng thời thể hiện một chính quyền thân thiện trong nỗ lực CCHC theo hướng phục vụ nhân dân, tạo nhiều điều kiện để nhân dân là người thụ hưởng từ những chủ trương, chính sách của thành phố.

Đến nay, kinh phí thực hiện thí điểm từ nguồn tài trợ. Nếu được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp sắp đến, ngân sách thành phố sẽ bảo đảm cho hoạt động này. Theo đề xuất của UBND thành phố, mức chi khi trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em gồm: chi tặng hoa chúc mừng 100.000 đồng/trường hợp; chi hỗ trợ công tác phí cho cơ quan trực tiếp thực hiện 40.000 đồng/trường hợp; riêng các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) 50.000 đồng/trường hợp; chi in thiệp chúc mừng của Chủ tịch UBND thành phố theo hóa đơn thực tế. Đối với chính sách thăm viếng, chia buồn và đăng ký khai tử tại gia đình công dân theo mức chi hỗ trợ công tác phí cho cơ quan thực hiện thăm viếng, chia buồn và đăng ký khai tử tại gia đình công dân: 40.000 đồng/trường hợp; riêng các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) 50.000 đồng/trường hợp; chi mua hương đèn thăm viếng, chia buồn tại gia đình công dân: 150.000 đồng/trường hợp; chi phí bưu chính trả kết quả đăng ký khai tử tại gia đình công dân theo hóa đơn thực tế.

 Sơn Trung/Báo Đà Nẵng điện tử

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất