Thứ Bảy, 20/4/2024
Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của chính quyền các cấp

Cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được củng cố, kiện toàn. Đảng ủy xã, phường phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy phụ trách công tác dân vận, đồng chí Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền. Quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc phân công đảng viên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt và định hướng hoạt động được nhiều cấp ủy cơ sở thực hiện tốt. Đảng viên được phân công tham gia sinh hoạt đoàn thể kịp thời nắm tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


 Đại diện cấp ủy, chính quyền phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh thường xuyên đi cơ sở gặp gỡ người dân, góp phần đổi mới về công tác dân vận tại địa phương

 

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã khắc phục biểu hiện hành chính hóa, thường xuyên xuống địa bàn dân cư nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ảnh với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải đáp những thắc mắc chính đáng của nhân dân. Trong đó, công tác phối hợp giữa các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội với xã, phường tổ chức lấy ý kiến nhân dân, triển khai thực hiện các công trình, dự án nâng cấp đô thị, dự án cấp thoát nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, giám sát các chương trình an sinh xã hội... được đa số nhân dân đồng thuận.

Hàng năm, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo thực hiện tốt kế hoạch đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân gần 10 cuộc với khoảng 560 lượt người dự, với trên 100 lượt ý kiến. Đảng ủy xã, phường tổ chức hàng trăm cuộc với hàng ngàn lượt người dự. Qua đó, đã giải thích kịp thời những ý kiến thuộc thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo chính quyền, các ngành kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân.

Từ tháng 3/2014 đến nay, TP.Cao Lãnh đã triển khai thực hiên mô hình UBND xã, phường tổ chức các buổi “Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”, định kỳ vào 15 giờ ngày thứ sáu hàng tuần, luân phiên xoay vòng từng khóm, ấp. Kết quả, tổ chức 1.149 buổi tiếp xúc, có 6.703 lượt người dự, với 1.163 lượt ý kiến trên các lĩnh vực xây dựng, kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường, thủ tục hành chính, an ninh trật tự,... Trong đó, UBND xã, phường giải đáp trực tiếp 1.138 lượt ý kiến, ghi nhận, kiến nghị xem xét giải quyết 25 lượt ý kiến.

Thông qua các buổi tiếp xúc, cán bộ, công chức (CB,CC) đã trực tiếp, tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, xây dựng hình ảnh CB,CC gần dân, sát dân, thể hiện trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, đồng thời giải đáp những thắc mắc của dân, từ đó kiến nghị với cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy định phù hợp với thực tiễn. Nhìn chung, việc CB,CC xã, phường gặp gỡ tiếp xúc với nhân dân đem lại hiệu quả khả quan, tạo cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên; cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ, năng lực, kỹ năng hành chính của CB,CC trong thực thi công vụ được nâng lên rõ nét, quan hệ ứng xử của CB,CC văn minh, văn hóa hơn; đặc biệt là nắm vững các quy định hiện hành, giải quyết công việc nhanh hơn, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, phòng, ban chuyên môn, quy trình thực hiện đồng bộ theo hệ thống. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo đúng luật. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư, khiếu nại thực hiện tốt, các đơn được giải quyết kịp thời, hạn chế đơn tồn đọng và khiếu nại vượt cấp.

Nguồn: baodongthap.com.vn., 27/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất