Thứ Sáu, 19/4/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long với công tác dân vận: Gần dân, sâu sát cơ sở
 

Đại tá Phùng Văn Mười- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- tặng quà cho gia đình chính sách.
Đây là hoạt động thường xuyên của lực lượng vũ trang tỉnh trong việc thực hiện chính sách
quân đội và hậu phương quân đội


“Gần dân, sát cơ sở”

Thực hiện Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã triển khai Nghị quyết số 1267 và ban hành quy chế lãnh đạo công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh trong tình hình mới.

Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị tổ chức đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, phương pháp phù hợp với điều kiện sinh hoạt. Các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ngày càng được củng cố, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy lãnh đạo, điều hành và phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo, ổn định và cải thiện đời sống.

Bên cạnh, công tác dân vận đã góp phần giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã ký kết các chương trình phối hợp hoạt động với các ban ngành, đoàn thể, phát động các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phòng chống và khắc phục thiên tai, dịch bệnh,…

Ngoài ra, lực lượng vũ trang tỉnh còn phối hợp với địa phương xây dựng và phát huy hiệu quả những mô hình, điển hình “Dân vận tốt”, “Dân vận khéo” gắn nhiệm vụ xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện và cuộc vận động “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Lực lượng vũ trang đã hỗ trợ các địa phương sửa chữa 158 phòng học; sửa chữa, nâng cấp, xây mới 237,6km đường giao thông nông thôn, 18 trụ sở ban chỉ huy quân sự xã và xây dựng 85 cây cầu. Đến nay có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã khác đang phấn đấu về đích cuối năm 2018.

Đối với Trung đoàn 890, phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, nhất là mô hình “Tổ tuyên truyền đặc biệt” được xem là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét khen thưởng thường xuyên và đột xuất.

Trong đó, mô hình “Họp mặt gia đình tân binh gắn với huấn luyện chiến sĩ mới” được xem như cầu nối, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa gia đình và đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Văn Chua- Chính ủy Trung đoàn 890- cho biết, vào cuối tuần, đơn vị tổ chức các cuộc gặp gỡ người thân chiến sĩ mới để trao đổi về tình hình học tập, công tác, tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, tất cả các chiến sĩ an tâm công tác, không ngại khó, ngại khổ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng cơ sở vững mạnh

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng, Trung đoàn 890 còn thực hiện hiệu quả mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Tân Thành”, với sự tham gia của các thành viên trong “Tổ tuyên truyền đặc biệt” phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng. Các hoạt động thiết thực trên địa bàn đóng quân đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, ngày càng tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Long Hồ là huyện vùng ven của tỉnh Vĩnh Long, có Khu công nghiệp Hòa Phú, trong đó có Công ty TNHH Tỷ Xuân với 100% vốn nước ngoài.

Theo Thượng tá Trương Hoàng Sơn- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ, công ty được tỉnh chọn làm điểm thực hiện xây dựng lực lượng tự vệ, trực tiếp làm tham mưu cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Khởi đầu không ít khó khăn nhưng bằng sự kiên trì và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ 1 trung đội tự vệ được thành lập năm 2014, đến nay Công ty TNHH Tỷ Xuân đã thành lập được 4 trung đội và 1 ban chỉ huy quân sự tự vệ, quân số 128 đồng chí, trong đó có 26 đảng viên.

Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân đã làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và quyền lợi của công nhân; tích cực tham gia vận động công nhân không tham gia đình công, bãi công, lãng công gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lực lượng vũ trang đang duy trì hơn 120 tổ công tác dân vận ở các cấp. Đội ngũ cán bộ làm công tác này được bồi dưỡng, tập huấn và có đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Đại tá Phùng Văn Mười, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” để nâng cao nhận thức, tính năng động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Song song, tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo”, kết hợp các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Thịnh – Trần Được/ baovinhlong.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất