Thứ Tư, 24/4/2024
Hiệu quả từ năm "Dân vận chính quyền" ở Quảng Ngãi
 
Cán bộ bộ phận một cửa xã Đức Phong (Mộ Đức) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tuyến đường thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) trước kia rộng chưa đầy 1m, giờ mở rộng ra 7m và đã được bê tông theo tiêu chuẩn đường nông thôn mới. Để làm tuyến đường dài 1,2km, hơn 60 hộ dân ở thôn An Tráng đã tự nguyện hiến đất ruộng, đất vườn, tự đốn chặt cây xanh, dời tường rào cổng ngõ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Gia đình ông Bùi Tấn Dũng là một trong những hộ tiên phong và đã hiến trên 500m2 đất để làm đường. “Tôi thấy việc mở rộng đường có lợi cho gia đình và khu dân cư, nên gia đình đồng ý hiến đất”, ông Dũng nói.

“Nhiệm vụ trọng tâm của "Dân vận chính quyền" là gắn công tác dân vận với nhiệm vụ chính trị của địa phương; cán bộ thực hiện công tác dân vận chính quyền phải gắn với nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực mà cá nhân, cơ quan, đơn vị phụ trách. Qua triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.


Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy LÊ VĂN DŨNG

Đầu năm 2018, xã Nghĩa Thắng có trên 90% tuyến đường là đường đất, nên gặp nhiều khó khăn cho việc về đích nông thôn mới vào cuối năm nay. Nhưng sau đó, UBND xã thành lập các tổ vận động vào cuộc tuyên truyền, vận động thì các hộ dân đã hiến đất, đóng góp trên 15 tỷ đồng để làm hơn 100 tuyến đường, với tổng chiều dài gần 70km. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết: Qua tuyên truyên, người dân đã hiểu được quyền lợi và trách nhiệm, nên tất cả đều đồng tình tham gia.
 
Quyết tâm thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền”, các cấp ủy, chính quyền ở huyện Mộ Đức đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác dân vận theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn cho biết: Đến nay, huyện đã hoàn thành hệ thống “một cửa liên thông” từ huyện đến xã và ngược lại; thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch công việc.

Huyện đầu tư thêm kinh phí làm “tổ một cửa” khối hành chính của xã, bố trí công chức tại bộ phận này để vừa làm việc, vừa giải quyết công việc của công dân. Huyện phân công cán bộ phụ trách cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc, nổi cộm ngay từ cơ sở. Trong đó, tập trung những vấn đề được dư luận quan tâm, như đất đai, giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải ở một số khu dân cư... Nhờ đó, thời gian qua trên địa bàn huyện không xảy ra “điểm nóng”, không có khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp.


T. Thuận/ baoquangngai.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất