Thứ Năm, 25/4/2024
Mang niềm tin đến cho người nghèo

Sau khi nhận được bò giống do Bộ CHQS thành phố trao tặng, gia đình bà Lê Thị Thêm (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) rộn ràng hẳn. Bà Thêm năm nay 82 tuổi, bị bệnh cột sống phải mổ nhiều lần. Chị Ngô Thị Thuận, con gái bà chỉ có thể làm việc đồng áng gần nhà để tiện chăm sóc mẹ và hai con nhỏ còn đi học.

Chị Thuận tâm sự, nhà 5 người chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, không có việc gì khác để có thêm thu nhập, bao nhiêu tiền đều dành chữa bệnh cho mẹ và lo cho hai đứa con đi học, nên chật vật lắm mới đủ ăn... “Con bò này là tài sản lớn nhất từ trước đến nay của gia đình. Cả nhà ai cũng phấn khởi, hai đứa nhỏ mừng lắm, đi học về là quấn quýt, tranh thủ ôm cỏ, lấy nước cho bò. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, nuôi bò giống cẩn thận để sinh sôi thêm bò con, có vốn lo cho mấy đứa nhỏ ăn học và chữa bệnh cho mẹ”, chị Thuận vui mừng chia sẻ.

Cũng như gia đình bà Thêm, 5 hộ nghèo đồng bào Cơ tu (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cũng hết sức phấn khởi khi nhận được bò. Dưới cái nắng chiều gay gắt hồi giữa tháng 10 vừa qua, gia đình ông Tám, ông Mỹ, anh Hùng, chị Tuyết, chị Sáu hăng hái, dắt díu nhau đi nhận bò. Gương mặt đen sạm, những nếp nhăn trên khuôn mặt như giãn ra vì xúc động, ông Hà Xuân Tám (64 tuổi) nói: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ gia đình mình có được tài sản lớn như thế này. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để nó sinh thật nhiều bê. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm!”.

Xã Hòa Bắc là địa phương nhận được nhiều bò nhất từ đợt hỗ trợ này của Bộ CHQS thành phố. Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Cảm ơn Bộ CHQS thành phố cùng các đơn vị đã hỗ trợ, tạo sinh kế cho đồng bào nghèo, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương. Chính quyền và các đoàn thể sẽ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn bà con nuôi bò, bảo đảm bò giống sinh trưởng tốt”.

Theo Đại tá Lê Văn Chín, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố, từ năm 2012 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã phối hợp với các đơn vị trao tặng 200 con bò giống trị giá 3 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn tại huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện trao tặng bò cho các hộ khó khăn ở các xã miền núi của tỉnh Quảng Nam. Đến nay, nhiều lứa bò con đã tiếp nối ra đời, từ đó các hộ có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Riêng trong năm 2018, Bộ CHQS thành phố phối hợp với các đơn vị trao tặng 9 con bò, trị giá 15 triệu đồng/con cho 9 hộ nghèo của các xã Hòa Ninh, Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Đây là các hộ đã được Bộ CHQS thành phố phối hợp Hội Chữ thập đỏ khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh và khả năng chăn nuôi trước khi trao tặng bò giống.

Ông Trần Hữu Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) cho hay: “Bộ CHQS thành phố còn thường xuyên quan tâm, kiểm tra và theo dõi sự phát triển của đàn bò. Cùng với đó, chính quyền địa phương luôn động viên, theo dõi, phổ biến cách chăm sóc, ăn uống, tiêm phòng dịch bệnh, kịp thời xử lý khi bò đau ốm, động viên bà con tích cực chăn nuôi, phát triển bò giống. Nhờ đó, những hộ khó khăn dần vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng ổn định, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương”.

Thu Thảo/ baodanang.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất