Thứ Sáu, 19/4/2024
Nhân rộng Tổ vận động thi hành án dân sự
 
Tổ vận động THADS giảm tải cho cơ quan THA 


Vận động tự nguyện thỏa thuận

Để phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác thi hành án dân sự, năm 2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tại địa phương cho phép thí điểm thành lập mô hình “Tổ vận động thi hành án dân sự”. Đến nay, tại 3 đơn vị thí điểm huyện Mỹ Xuyên, TP Sóc Trăng và thị xã Vĩnh Châu đã có 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã thành lập Tổ vận động. Tổ vận động đã góp phần nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn trong việc vận động, tuyên truyền, giáo dục các đương sự tự nguyện thi hành án. Trưởng Phòng nghiệp vụ và Tổ chức THADS, Cục THADS  Sóc Trăng Lê Việt Khải  cho biết, Chi cục THADS TP Sóc Trăng đã đưa ra vận động “rút án” đối với 225 việc tương ứng với số tiền trên 2 tỷ đồng, thi hành xong 65 việc, đạt tỷ lệ 28,44% về việc tương ứng với trên 420 triệu đồng, đạt tỷ lệ 17,76%. Còn, Chi cục THADS thị xã Vĩnh Châu đã đưa ra vận động 240 việc, trong đó án khó khăn phức tạp là 4 vụ việc, thi hành xong 107 việc, đạt 62,87%, số tiền đưa ra vận động là trên 34 tỷ đồng, thi hành xong trên 7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 28,12%. Ở chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên vận động 983 việc, thi hành xong 600 việc, đạt tỷ lệ 75,66%, số tiền vận động thi hành là gần 39 tỷ đồng, thi hành xong trên 5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 18,67%.

 Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sóc Trăng Lê Trọng Nguyên đánh giá, nhìn chung việc thí điểm mô Trăng hình “Tổ vận động THADS” đã góp phần giúp chính quyền cấp xã nắm rõ hơn về tình hình giải quyết tranh chấp và hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn mình quản lý. Thành viên Tổ vận động là người địa phương nên nắm rõ về hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, tâm lý người dân trên địa bàn nên cách tiếp cận giải thích, động viên hiệu quả hơn. Đối với người phải thi hành án là lao động tự do, không thường xuyên có mặt tại địa phương thì thành viên Tổ vận động dễ tiếp cận để động viên thực hiện nghĩa vụ thi hành án, kể cả vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, trong khi đó chấp hành viên không thể tiếp cận họ vào thời gian này để vận động họ thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Có thể thấy, mô hình Tổ vận động THADS đã góp phần giúp các cơ quan THADS tìm được một cơ chế hữu hiệu vận động các bên tranh chấp tự nguyện thỏa thuận trong thi hành án, các cơ quan nhà nước giảm việc tổ chức cưỡng chế, giảm chi phí thời gian, tiền bạc, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương, góp phần hàn gắn được tình làng, nghĩa xóm.

Cần phân loại án

 Hiện, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh triển khai, mở rộng mô hình tổ vận động THADS trên địa bàn toàn tỉnh.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sóc Trăng Lê Trọng Nguyên nêu thực tế, do mới được thành lập nên Tổ hoạt động còn chưa đồng bộ, sự phối hợp giữa các thành viên trong Tổ chưa nhịp nhàng. Một số Chi cục chưa đưa ra danh sách cụ thể, phù hợp với khả năng của Tổ để vận động dẫn đến chưa phát huy tối đa hiệu quả của Tổ. Chi cục cũng còn chưa thông tin kịp thời về nội dung vụ việc, trách nhiệm phải thi hành án của người phải thi hành án cho Tổ vận động biết, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ hoạt động. Hơn nữa, hiện kinh phí hoạt động của Tổ vận động chủ yếu từ nguồn tự chủ của cơ quan THADS, chưa được cấp kinh phí hoạt động cũng như sự hỗ trợ từ địa phương.

Trưởng Phòng nghiệp vụ và Tổ chức THADS, Cục THADS  Sóc Trăng Lê Việt Khải cho rằng, bên cạnh việc tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, THADS cần tiến hành rà soát phân loại từng đối tượng cụ thể, như: án hình sự, dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại, tranh chấp đất đai… Từ đó, đề xuất phân công vụ việc gắn với chuyên môn lĩnh vực của từng thành viên tổ vận động.

Từ thực tiễn thực hiện mô hình thí điểm tại Sóc Trăng cho thấy, để mô hình này phát huy được hiệu quả như mong muốn trước hết phải làm tốt công tác phối hợp liên ngành, trước hết là mối quan hệ giữa các Cục, chi Cục và Tổ vận động. Trong đó, các bên phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Cụ thể các chi cục THADS cần phân công cán bộ phụ trách địa bàn để thường xuyên phối hợp với tổ vận động; lập danh sách cụ thể từng vụ việc khó khăn, phức tạp, nội dung, trách nhiệm phải thi hành. Còn đối với tổ vận động cần theo dõi, lập kế hoạch, bố trí lịch công tác từng vụ việc giải quyết hàng tuần gửi đến UBND các xã, phường, thị trấn, thành viên ban chỉ đạo, cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp vận động, tuyên truyền, giáo dục các đối tượng thi hành án tự nguyện thi hành.

Nguyễn Minh/ daibieunhandan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất