Thứ Sáu, 26/4/2024
Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng
 

Chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc tiếp dân để vận động, giải thích cho các hộ dân sớm bàn giao
mặt bằng cho dự án Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Liên Chiểu. 


Đơn cử, Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Liên Chiểu được coi là DA có tính cấp thiết, quan trọng trong công tác bảo đảm môi trường đối với quận Liên Chiểu nói chung và phường Hòa Hiệp Bắc nói riêng. Vì vậy, Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để DA triển khai theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc chia sẻ, để làm tốt công tác vận động GPMB, cán bộ của phường thực hiện phương châm “xuống từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền vận động; thậm chí phải vận động vào buổi tối vì ban ngày một số hộ dân đi làm. Nhờ sự kiên trì, nhẫn nại, các thành viên làm công tác vận động đã thuyết phục được những hộ dân nhận tiền bồi thường, thống nhất sớm bàn giao mặt bằng.

“Hiện đã có hàng trăm hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho DA, tuy nhiên vẫn còn 134 hồ sơ chưa được giải quyết.  Trong đó, đối với 29 hộ có đất ở, Hội đồng GPMB của quận đã gửi thông báo cho từng hộ dân, tổ chức vận động GPMB trong thời gian đến”, đồng chíNguyên cho hay.  

Qua thực tế triển khai các DA trên địa bàn quận Liên Chiểu cho thấy, hầu hết các cấp chính quyền từ phường đến quận luôn thực hiện phương châm “Dân chủ, công khai, đúng luật” trong công tác vận động GPMB.

Ông N.V.T., có nhà đất nằm trong DA Khu du lịch sinh thái Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam) bày tỏ: “Ban đầu gia đình còn thắc mắc phương án bồi thường GPMB nên không đồng ý bàn giao mặt bằng. Nhưng sau khi được chính quyền địa phương vận động, hiểu được lợi ích của DA, đồng thời được giải đáp nội dung liên quan nên tôi đồng thuận bàn giao mặt bằng ngay”.

Đồng chí Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam cho biết, đối với DA Khu du lịch sinh thái Nam Ô, chính quyền địa phương đã vận động được hơn 100 hộ dân bàn giao mặt bằng sớm, tuy nhiên hiện vẫn còn 21 hồ sơ chưa thực hiện xong là do DA này đang chờ UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch. Phường đang tiếp tục vận động 21 hộ dân nói trên sớm bàn giao mặt bằng trước ngày 30-3-2019 theo thông báo mới nhất của UBND thành phố.

Theo UBND quận Liên Chiểu, năm 2019, trên địa bàn quận có 31 DA nhóm 1 được triển khai, trong đó có 14 dự án nhóm 1 của năm 2018 chuyển sang. Đối với 14 DA nhóm 1 năm 2018 chuyển sang, quận sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại; đồng thời cam kết 10 DA sẽ hoàn thành trong quý 1 và 4 dự án hoàn thành trong quý 2 năm 2019. 17 DA nhóm 1 được triển khai trong năm 2019 đa phần thuộc danh mục trọng điểm, động lực hoặc các DA hoàn thành công tác đền bù năm 2019 sẽ phấn đấu hoàn thành GPMT, đền bù giải tỏa trong quý 3 và quý 4 năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong quá trình GPMB, cán bộ Hội đồng bồi thường GPMB của quận, các đoàn thể, chính quyền địa phương cùng vào cuộc và luôn kiên trì bám cơ sở, lắng nghe, tham mưu, giải quyết bảo đảm quyền lợi của người dân. Nhờ đó, nhiều hộ trước đây chưa đồng tình nay đã chuyển biến trong nhận thức, đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, đối với những DA mà người dân chưa hiểu rõ, chưa hài lòng hoặc đòi hỏi nhiều hơn so với quy định của Nhà nước, thường trực cấp ủy phân công các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cùng phối hợp với các ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân, phân loại từng đối tượng để có cách tiếp cận, tuyên truyền, vận động hiệu quả. Cấp ủy Đảng cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cán bộ, đảng viên, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng.

Trọng Hùng/ baodanang.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất