Thứ Bảy, 11/5/2024
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kiểm tra công tác bầu cử tại hai tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang
 
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân với các cử tri tại địa điểm bỏ phiếu liên ấp Mỹ Hiệp 1,
xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, công tác chỉ đạo, tổ chức bầu cử được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai tích cực, nghiêm túc, bảo đảm đúng thời gian, đúng luật. Công tác hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử, bảo đảm thành phần, số lượng theo quy định.

Về cơ cấu, thành phần số lượng, tỉnh Hậu Giang có 10 người ứng cử đại biểu QH (trong đó tỉnh giới thiệu tám người và T.Ư giới thiệu hai người), được bầu sáu đại biểu. Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 81 (có hai người tự ứng cử), số đại biểu được bầu là 50. Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 422 người, số đại biểu được bầu là 254. Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 3.446 người, số đại biểu được bầu là 2.103 đại biểu. Đến nay, tỉnh đã thành lập hai đơn vị bầu cử đại biểu QH khóa XIV; 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh;75 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện; 518 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. Đồng thời, thành lập 877 tổ bầu cử (khu vực bỏ phiếu), mỗi tổ từ 11 đến 21 thành viên. Hiện tất cả UBND các xã, phường, thị trấn đã lập và niêm yết xong danh sách cử tri với tổng số 558.726 người.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Hậu Giang. Việc triển khai công tác bầu cử được thực hiện bài bản, đúng luật, đúng tiến độ, bảo đảm theo kế hoạch của Hội đồng BCQG, Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND và Chỉ thị của Bộ Chính trị. Đáng chú ý, Hậu Giang có những cách làm ấn tượng, hay, như: vẽ bản đồ các vị trí bầu cử của tỉnh; lập danh sách các cử tri vắng mặt cụ thể ở từng địa bàn để theo dõi, liên hệ; trong Tổ bầu cử đều có cơ cấu tổ trưởng là đảng viên...

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, bầu được người đủ tiêu chuẩn, chất lượng vào QH và HĐND các cấp, Chủ tịch QH đề nghị, tỉnh Hậu Giang cần làm tốt những công việc còn lại từ nay đến Ngày bầu cử. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh sách cử tri, nhất là các cử tri đi làm xa, cử tri vãng lai. Các hoạt động tranh cử phải bảo đảm công bằng, đúng luật. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho các tổ bầu cử. Tiếp tục theo dõi, nhất là ở những nơi có dự án phải thu hồi đất, những vấn đề mà trong nội bộ nhân dân còn mâu thuẫn, giữa nhân dân với chính quyền, phải chủ động tiếp nhận đơn, thông báo cho nhân dân đã tiếp nhận đơn và để sau bầu cử giải quyết đúng luật. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử tuy đã chuẩn bị tốt, nhưng không được chủ quan, lơ là. Trong mọi tình huống phải chủ động, không để bất ngờ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền theo chiều sâu, trong đó chú trọng tới quyền bầu cử của cử tri, tổ chức vận động cử tri đi bầu đầy đủ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã đến làm việc với Ủy ban bầu cử TP Vị Thanh; Ủy ban bầu cử xã Tân Tiến; kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh.

* Chiều 8/5, Đoàn công tác của Hội đồng BCQG do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Kiên Giang.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, toàn tỉnh có 1.186.760 cử tri; 1.848 tổ bầu cử, trong đó có 41 khu vực bỏ phiếu riêng (39 khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang, một khu vực của Công ty TNHH Vinperland Phú Quốc và Grand World, một khu vực của Bệnh viện đa khoa tỉnh). Riêng xã đảo Thổ Châu (huyện đảo Phú Quốc) được tổ chức bỏ phiếu bầu cử đại biểu QH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào ngày 19-5, sớm hơn ba ngày so với ngày bầu cử toàn quốc.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Kiên Giang là một tỉnh có địa bàn rộng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng triển khai công tác bầu cử rất tốt, thực hiện nghiêm túc đúng pháp luật, đúng chủ trương chính sách, đúng tiến độ thời gian. Đồng chí lưu ý, từ đây đến ngày bầu cử còn rất gần, tỉnh Kiên Giang cần tổ chức một cách khoa học để các đại biểu được tiếp xúc đầy đủ với cử tri, nhưng không nên tổ chức quá gần ngày bầu cử; cần chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện, phần tử xấu có thể tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. Phải tạo điều kiện thật tốt để công dân, cử tri là khách tham quan du lịch tại Phú Quốc, Hà Tiên và các đối tượng khác được thực hiện quyền công dân, quyền bầu cử thuận lợi. Trong ngày bầu cử, từng đơn vị bầu cử phải theo dõi chặt chẽ danh sách cử tri ở đơn vị, phân công cán bộ xuống địa bàn giải thích tuyên truyền vận động, thuyết phục để tất cả cử tri tham gia bỏ phiếu.

Trước đó, Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đến làm việc với Ủy ban Bầu cử huyện Châu Thành và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị trấn Minh Lương.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 9/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất