Thứ Tư, 24/4/2024
Lào Cai tập trung nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

 Mô hình nuôi gà đen của anh Xanh

Vùng cao Si Ma Cai, một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh Lào Cai ngày hôm nay đã có nhiều khởi sắc. Các chính sách như Chương trình 135, Chương trình 30a dành cho các huyện nghèo của cả nước, Chương trình Xây dựng nông thôn mới... cùng với những chính sách, chương trình riêng được tỉnh Lào Cai ban hành để tập trung đầu tư, phát triển đã tạo nên những bước chuyển biến lớn lao ấy. Bức tranh Si Ma Cai hôm nay, tươi sáng với những vườn cây ăn quả ôn đới bạt ngàn, với những vườn tam thất bạc tỷ, những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu mỗi năm. Và thay đổi căn bản, quyết định nhất đó chính là nhận thức của người dân về việc tận dụng thế mạnh của địa phương để tự lực vươn lên. Như mô hình nuôi gà đen tại xã Lùng Thẩn là một ví dụ tiêu biểu. Anh Hoàng Seo Xanh, thôn Nà Chí Phàng, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai cho biết: "Nhà tôi nhận được 170 con, tuần đầu thì cũng gặp khó khăn trong chăn nuôi, bị thiệt hại mất 20 con. Sau đó tôi đi hỏi cán bộ thú y, mua thuốc chữa thì đến nay 150 con đang phát triển tốt, cũng được tầm 7 lạng rồi. Tôi cũng cố gắng chăm để đàn gà nhanh được bán, mang lại thu nhập".

Còn mô hình nuôi trâu của bà con Nhân dân thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, từ Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 – 2025 của tỉnh Lào Cai theo Quyết định số 2086 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, đã có gần 40 con trâu, bò được hỗ trợ cho các hộ và nhóm hộ là người dân tộc Bố Y nơi đây. Sự hỗ trợ ấy đã mang lại cho họ thêm sinh kế để xóa đói giảm nghèo. Anh Lồ Củi Thàng, Trưởng thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ: "Chúng tôi rất vui, trước kia vì nghèo quá nên bán hết trâu bò đi, nhờ có chính sách này mà chúng tôi lại tái đàn trở lại. Năm trước cả thôn chỉ có hơn 20 con trâu thôi, năm nay thôn tôi đã có gần 50 con rồi".


 Nhờ có các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh Lào Cai,
đời sống của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao


Trong 5 năm qua, tỉnh Lào Cai đã đầu tư trên 1.524 tỷ đồng từ các nguồn vốn, chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Các công trình giao thông, thiết chế văn hoá, giáo dục, y tế… được quan tâm đầu tư. Trên 150.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Mã Én Hằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc. Đặc biệt là các hợp phần của Chương trình 135, các chính sách đặc thù cho vùng dân tộc thiểu số, và đặc biệt là triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội với 10 đề án thành phần. Đây là những chính sách có ý nghĩa phủ trùm, sẽ làm thay đổi đáng kể đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số".

Sự lãnh đạo sâu sắc, toàn diện của Đảng cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước, của tỉnh là yếu tố quyết định sự ổn định và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đó cũng chính là nền tảng vững bền để đưa Lào Cai, một tỉnh vùng cao, miền núi, đông dân tộc thiểu số tiến kịp miền xuôi, như điều mà Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.

(laocaitv.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất