Thứ Sáu, 26/4/2024
Hậu Giang: Phát triển thể thao trong đồng bào dân tộc

Những môn truyền thống

Huyện Long Mỹ từ lâu được biết đến là địa phương có phong trào thể thao trong đồng bào dân tộc Khmer phát triển khá mạnh với các môn như đua ghe ngo, kéo co, đẩy gậy… Đây được xem là lợi thế của huyện trong việc phát triển phong trào thể thao từ nhiều năm qua, đặc biệt sau khi điều chỉnh địa giới hành chính. Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ tập luyện nhưng với việc phát huy đúng hướng, tận dụng nguồn lực sẵn có đã mang về những thành công nhất định cho địa phương. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tham gia tích cực từ người dân. Mọi người đều không ngại khó khăn, bỏ thời gian, công sức để tập luyện cùng chúng tôi hướng đến thành công”.


 Phong trào thể thao trong đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng cho thấy nhiều khởi sắc tích cực

Gần đây nhất, tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII, huyện đã mang về 6/6 huy chương vàng ở môn kéo co. Khi nhắc về Long Mỹ nhiều người sẽ nhớ ngay đến đội ghe ngo nữ xã Xà Phiên, cái tên gặt vàng và mang nhiều thành tích ở các giải đua trong khu vực đồng bằng. Hiểu được điều đó, những người từng gắn bó với ghe ngo luôn vượt qua tất cả khó khăn, trở ngại để giữ gìn và phát huy thế mạnh sẵn có sao cho thật hiệu quả. Chị Thị Lẹl, Đội trưởng Đội đua ghe ngo nữ xã Xà Phiên, cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực thi đấu vì phong trào và thành tích chung của địa phương. Hiện ghe đang trong tình trạng xuống cấp, chỉ mong địa phương hỗ trợ kinh phí tu bổ, sửa chữa để chúng tôi an tâm thi đấu, đảm bảo việc duy trì thành tích”.

Hễ địa phương có cần tham gia thi đấu thể thao là chị Lẹl lại đi đến từng nhà vận động, may mắn nhận được sự đồng tình của người dân. Dù ngay vụ lúa hay bận công việc gia đình, nhưng mọi người đều tranh thủ sắp xếp thời gian sao cho phù hợp để tham gia tập luyện, thi đấu. Trong lòng mỗi người đều quyết lòng gặt hái được thành công.

Sẽ duy trì và phát triển 

Bên cạnh huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh cũng là địa phương có phong trào thể thao trong đồng bào dân tộc phát triển khá mạnh thời gian gần đây. Sự quan tâm từ địa phương đã giúp cho nhiều giải đấu với các môn thể thao dân tộc được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo động lực để phong trào lan tỏa sâu rộng. Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Vào các dịp lễ, tết của đồng bào dân tộc, chúng tôi thường tổ chức thi đấu nhiều môn thể thao, chủ yếu là các môn dân tộc như kéo co, đẩy gậy… tạo không khí sôi nổi. Từ đó, với nguồn vận động viên sẵn có, chúng tôi cố gắng duy trì tập luyện thường xuyên để thi đấu các giải cấp tỉnh thật hiệu quả”.

Những năm qua, thể thao trong đồng bào dân tộc tại Hậu Giang đã và đang cho thấy dấu hiệu tích cực, mang về nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu trong khu vực. Điều quan trọng là làm cách nào để duy trì, phát huy những thế mạnh này sao cho hiệu quả vẫn là dấu hỏi lớn. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo được lòng tin và kỳ vọng từ người dân. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Những thành tích đạt được trong thời gian qua là nền tảng để đưa thể thao trong đồng bào dân tộc nói riêng và phong trào thể thao tỉnh nhà nói chung ngày càng phát triển. Ngành thể thao tỉnh sẽ tạo nhiều điều kiện tốt nhất để thúc đẩy phong trào, đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, cũng là tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho đồng bào”.

Nguồn: baohaugiang.com.vn, 2/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất