Thứ Bảy, 20/4/2024
Thành công từ nghề chế biến mỳ gạo
 
Anh Cao Đăng Duy cùng với những sợi mỳ gạo đang được phơi khô 


Nhờ nắm bắt tốt thị trường, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, anh Duy đã khởi nghiệp thành công từ nghề chế biến mì gạo - sản phẩm truyền thống của làng nghề Hùng Lô.

Sinh ra và lớn lên tại một làng nghề truyền thống nên khi lập gia đình anh Duy chọn lập nghiệp với nghề chế biến mỳ gạo. Những năm đầu, gia đình anh sản xuất mỳ gạo với quy mô nhỏ, thủ công, tiêu thụ số lượng hạn chế. Năm 2012, sau khi nghiên cứu sức cung cầu của thị trường thấy mặt hàng mỳ gạo Hùng Lô được thị trường chấp nhận và có khả năng tiêu thụ lớn, anh và gia đình đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang thiết bị, máy móc vào sản xuất mỳ gạo. Với tổng số tiền đầu tư khoảng 500 triệu đồng, anh đã xây dựng khu nhà xưởng và mua các máy móc như máy vo gạo, máy xay bột, máy đùn sợi, máy cắt mì sợ khô, máy đóng gói…

Trong 5 năm (2012 -2016), gia đình anh trung bình mỗi ngày sản xuất 500 kg gạo thành phẩm 450 kg mỳ gạo; doanh thu đạt 2,6 tỷ đồng/ năm. Gia đình anh đã tạo được thu nhập ổn định. Ngoài ra, hằng năm còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, giúp đỡ cho 6 hộ nghèo, hộ khó khăn trong xã về nguồn vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm chế biến mỳ gạo.

Năm 2016, từ hình thức nhóm hộ liên doanh với nhau cùng sản xuất, được sự hướng dẫn của Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ, Hội Nông dân thành phố Việt Trì, anh Duy đã cùng 12 hộ sản xuất, kinh doanh chế biến mì khô ở các xã thành lập Hợp tác xã mỳ gạo Hùng Lô do anh làm chủ nhiệm. Hợp tác xã đã giúp các hộ sản xuất, kinh doanh chế biến mỳ khô liên kết từ khâu chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; tập trung được quy mô sản xuất, nâng cao năng suất, quản lý, kiểm soát về chất lượng sản phẩm giữa các hộ, là đầu mối cho khâu tiêu thụ sản phẩm.

Từ những thành viên nòng cốt của Hợp tác xã Hùng Lô, Hội Nông dân xã Hùng Lô đã thành lập 1 chi hội nghề nghiệp gồm 30 hội viên. Các hội viên đã được Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Phú Thọ cho vay vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất. Hiện nay, chi hội mỳ gạo Hùng Lô hoạt động rất có hiệu quả và nền nếp, là điểm chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh trong xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp.

Với thương hiệu “Mỳ gạo sạch - Sinh ra từ làng”, sản phẩm của Hợp tác xã mỳ gạo Hùng Lô ngày càng nổi tiếng, được bày bán tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm trong, ngoài tỉnh và thường xuyên được trình bày tại các hội chợ thương mại hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện nay, vốn điều lệ của Hợp tác xã là 2 tỷ đồng, sản lượng mỳ sản xuất và tiêu thụ bình quân là 400 tấn/ năm, tổng doanh thu là 8 tỷ đồng/ năm. Hợp tác xã mỳ gạo Hùng Lô không chỉ quan tâm đến năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn làm tốt khâu xử lý chất thải bảo vệ môi trường làng nghề.

Là người dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, với tâm nguyện giữ gìn nghề truyền thống và khát vọng làm giàu chính đáng, anh Duy đã từng bước vượt qua những trở ngại, khó khăn, thu được nhiều thành công từ nghề chế biến mỳ gạo. Gia đình anh Cao Đăng Duy được Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ tuyên dương là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2016 và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018”. Anh trở thành tấm gương sáng, có sức lan tỏa trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trên quê hương Phú Thọ.

Hà Thị Hương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất