Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả các chương trình giảm nghèo ở Thái Bình

6 tháng đầu năm 2019, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được quan tâm; các chính sách giảm nghèo triển khai đồng bộ, kịp thời; nhất là chính sách về bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục, chính sách tín dụng ưu đãi ... Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo ở các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân nói chung và đảm bảo ổn định cuộc sống các hô nghèo, cận nghèo nói riêng.

Thực hiện chính sách cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến hết tháng 6/2019 đã có 1.501 hộ nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí 66.734 triệu đồng; 1.791 hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí 79.763 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã được đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh đã hỗ trợ nhà ở cho 424 hộ nghèo với tổng kinh phí 11.469 triệu đồng.

Chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, người nghèo và hỗ trợ tiền điện được chú trọng. Toàn tỉnh đã tạo mới cho khoảng 17.420 người, trong đó người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tăng 13% so với cùng kỳ. 21.213 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện với kinh phí thực hiện là 6.744 triệu đồng.

Song song với hỗ trợ kinh phí cho người nghèo, thì hoạt động trợ giúp pháp lý cho các hộ nghèo, cận nghèo cũng được đảm bảo. Theo thống kê đã có 47 vụ việc được thực hiện thụ lý cho người nghèo nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng. Qua đó góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu trợ giúp pháp lý của người nghèo, cận nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 108.596 đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí gần 500 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 54.000 suất quà được trao đến cho các đối tượng chính sách với kinh phí 19 tỷ đồng.

Chương trình hành động “Vì người nghèo”, hàng năm được các ban, ngành, tổ chức Hội, đoàn thể chính trị xã hội triển khai thực hiện trợ giúp. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây mới 43 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ giống, vốn cho 77 hộ nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 73 người; hỗ trợ 318 học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi trị giá 1,8 tỷ. Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quyên góp “Mái ấm tình thương” cho 19 nhà…

Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; củng cố, tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việt Anh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất