Thứ Ba, 23/4/2024
Sơn Dương: Tạo điểm tựa cho người nghèo vươn lên

 Người dân xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương) sản xuất giống cây lâm nghiệp,
góp phàn nâng cao thu nhập, giảm ngèo bền vững

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, tạo điều kiện và khuyến khích hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện Nghị quyết số 46, năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020,  chặng đường công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Sơn Dương đã mang lại hiệu quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Ngay từ đầu giai đoạn 2016 - 2020, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia lĩnh vực giảm nghèo của huyện và các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo cụ thể chi tiết cho từng xã, từng thôn, tổ dân phố; phân công cán bộ phụ trách giúp đỡ từng hộ nghèo, cận nghèo; động viên hộ nghèo nâng cao ý chí quyết tâm, tinh thần tự chủ, tự lực vươn lên phát triển kinh tế; kiên quyết loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.Ban chỉ đạo giảm nghèo các xã, thị trấn đề ra giải pháp cụ thể cho từng thôn, tổ dân phố, xác định các điều kiện, yếu tố, nguyên nhân, khó khăn, thuận lợi có ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế và đời sống chung của địa phương và từng hộ nghèo. Trên cơ sở đó, có các giải pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ để thực hiện giảm nghèo. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn, nhưng nhà nước đã tăng nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các đoàn thể từ tỉnh, huyện đến các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Dương đã thực hiện đầy đủ chính sách giảm nghèo bền vững. Người nghèo được hỗ trợ nước sinh hoạt, xây dựng các công trình thủy lợi, làm các công trình vệ sinh. Huyện đã đầu tư xây dựng 30 nhà văn hóa xã, thị trấn, 400 nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố và 31 trạm truyền thanh cơ sở vừa được đầu tư lắp đặt để người nghèo có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, tiếp cận thông tin. Một trong những chính sách nữa mà hơn 33 nghìn hộ nghèo được hưởng lợi là chính sách hỗ trợ tiền điện với kinh phí trên 14,9 tỷ đồng.

Huyện Sơn Dương đã tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng để người dân, trong đó có người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Huyện đã thực hiện 3 tiểu dự án của Chương trình 135 về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; Nâng cao năng lực cộng đồng và cán bộ cơ sở đặc biệt khó khăn với tổng kế hoạch vốn trên 89 tỷ đồng. Trong giai đoạn đã khởi công xây dựng 157 công trình đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, nhà lớp học.

Huyện Sơn Dương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các dự án trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm giúp người nghèo tiếp cận được KHKT mới trong sản xuất như; xây dựng cánh đồng lớn trồng lạc, sản xuất cây Chanh Nhật, cây cà gai leo…và các dự án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê sinh sản, gà thương phẩm, hỗ trợ máy nông nghiệp, máy đóng gói sản phẩm, máy nghiền trộn thức ăn chăn nuôi, dự án trồng chè mới.

Ngoài thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội của huyện Sơn Dương đã phát huy vai trò của mình trong công tác giảm nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện đã huy động ủng hộ được 2,3 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh chuyền về trên 3,3 tỷ đồng, trích hỗ trợ làm nhà ở mới và sửa chữa nhà ở  cho 249 hộ nghèo.

Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của huyện Sơn Dương cùng chung tay với cộng đồng, xã hội tạo thành sức mạnh tổng hợp để công cuộc giảm nghèo đạt được kết quả như mong muốn; mỗi năm giảm được 3,5% hộ nghèo trở lên theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đạt 3,68%/năm. Như vậy, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 chiếm trên 25%, giảm xuống còn 6,66% vào cuối năm 2020. Nhiều xã, thôn đã bứt phá, chuyển mình, vươn lên trở thành xã, thôn nông thôn mới trù phú, khang trang.

Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, huyện Sơn Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo hướng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giảm nghèo bền vững. Đồng thời sẽ tập trung khai thác các nguồn lực; tăng cường việc hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững, hạn chế phát sinh nghèo, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện mỗi năm 2 - 2,5%.

Sơn Hải

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất