Chủ Nhật, 28/4/2024
Dân vận khéo - “chìa khóa” đem lại sự thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Chiềng Pha
 
Mô hình nuôi bò nhốt chuồng được nhân rộng trên địa bàn, đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.


Chiềng Pha là xã vùng III của huyện Thuận Châu, cách trung tâm huyện 10 km, có tổng diện tích tự nhiên trên 2.600 ha. Toàn xã có 17 bản, hơn 1.600 hộ với 7.800 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc Kinh, Thái, La Ha, Khơ Mú, Kháng, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn.

Bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Chiềng Pha gặp không ít khó khăn, do thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên việc huy động nguồn vốn đóng góp trong nhân dân hạn chế. Đường giao thông liên bản, nội bản... chưa được đầu tư, xây dựng. Trước yêu cầu nhiệm vụ đề ra, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Thực hiện phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay người dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 15.700 m² đất ở để làm đường giao thông nông thôn; đóng góp trên 5 nghìn ngày công lao động cùng nguyên vật liệu, tiền mặt để xây dựng các công trình trường học, nhà văn hóa bản, đường giao thông... tổng giá trị trên 10 tỷ đồng. Toàn xã đã bê tông hóa hơn 26 km đường trục chính của các bản và đường ngõ, xóm; vận hành hiệu quả 8 công trình thủy lợi, kiên cố trên 4 km kênh mương đảm bảo đủ nước tưới cho hơn 50 ha lúa; 100% số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân Chiềng Pha ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm; đến nay, xã đạt 11 tiêu chí, 33 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lò Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pha cho biết: Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của xã có phần đóng góp không nhỏ của công tác dân vận. Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, nên ngay từ khi triển khai chương trình, xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng nông thôn mới; lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả. Nhất là trong việc làm đường giao thông nông thôn, xã phân công cán bộ xuống cơ sở để giải thích cho người dân hiểu về lợi ích của việc kiên cố, mở rộng đường giao thông, nhờ đó, người dân trong xã đã ủng hộ, có nhiều hộ gia đình đã hiến hàng nghìn mét đất để làm đường giao thông của bản.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền trong việc phát triển kinh tế, đến nay Chiềng Pha đã đạt 10/19 tiêu chí NTM, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tăng dần qua các năm. Đến nay, đã đạt 14 triệu đồng/người/năm; 100% có hộ gia đình được dùng điện lưới quốc gia; 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường; tỷ lệ lao động có việc làm trên 90%. Tỷ lệ hộ nghèo năm sau giảm hơn trước, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Dân vận khéo chính là “chìa khóa” đem lại sự thành công trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Thời gian tới, xã Chiềng Pha tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhằm tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất