Thứ Bảy, 11/5/2024
Đồng Tháp có huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

 

Sau hơn 9 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn huyện Tháp Mười đã có sự thay đổi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện ngày càng được nâng cao.

Đến nay, huyện Tháp Mười có 12/12 xã (100%) được công nhận đạt chuẩn NTM, về đích sớm hơn một năm so với kế hoạch. Theo đó, diện mạo nông thôn huyện Tháp Mười có nhiều đổi thay vượt bậc, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng vào năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,45%. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, sản xuất nông nghiệp phát triển nổi bật với năm ngành hàng chủ lực: lúa, sen, ếch, vịt, cá. Với hơn 70% dân số sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Tháp Mười là một huyện thuần nông. Thời gian qua, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới, công nghệ được huyện đẩy mạnh; nhiều mô hình hay được duy trì và nhân rộng, từ đó nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy lợi thế cửa ngõ phía đông của tỉnh kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, huyện đã chủ động đề xuất lập quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Việc thu hút doanh nghiệp đầu tư đã góp phần giải quyết việc làm cho 3.850 lao động tại địa phương. Thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện được mở rộng và phát triển đạt 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 349% so năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người từ 29,5 triệu đồng năm 2010 lên 55 triệu đồng vào năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,45%.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương chúc mừng và biểu dương những thành quả quan trọng mà địa phương đã nỗ lực thực hiện trong hành trình xây dựng quê hương. “Thành quả đặc biệt quan trọng này kết tinh bao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây; là công sức, trí tuệ, sự mạnh dạn thay đổi tư duy trong sản xuất và xây dựng NTM. Để có một Tháp Mười phát triển mạnh mẽ như hôm nay, chính là nhờ bà con nơi đây đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và tăng cường liên kết, hợp tác trong sản xuất; thanh niên Tháp Mười phát huy sức trẻ đi đầu trong khởi nghiệp và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND Đồng Tháp, để thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống cũng như chất lượng cuộc sống, thời gian tới, lãnh đạo huyện Tháp Mười cần phải tiếp tục xây dựng NTM hoàn thiện hơn, nâng chất hơn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nỗ lực trong sản xuất, tiếp cận tri thức, ứng dụng công nghệ 4.0 để đáp ứng yêu cầu của thị trường...

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tháp Mười đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười.

Cũng trong dịp này, nhằm ghi nhận những nỗ lực và thành quả đạt được trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, Chủ tịch UBND Đồng Tháp đã trao tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trên địa bàn huyện Tháp Mười. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười cũng tặng Giấy khen cho 38 tập thể, 84 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM của huyện.

Việt Anh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất