Thứ Bảy, 11/5/2024
Khơi dậy sức dân góp phần xây dựng nông thôn mới ở Đông Anh

 

Vùng trồng rau an toàn và hoa của xã Vân Nội

Trong quá trình triển khai, Ban Dân vận đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của huyện xây dựng chương trình công tác trọng tâm toàn khóa và đặt ra mục tiêu cụ thể, khả thi theo từng năm. Trọng tâm là đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, đồng thời phát động các phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, tập trung vào chủ đề chính là toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Xác định nhân dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới và công tác huy động nguồn lực, huy động sức dân là nhiệm vụ hàng đầu, Ban Dân vận đã tích cực tham mưu Huyện ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực.

Kết quả từ năm 2011 đến nay đã huy động được trên 7.500 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nguồn ngân sách của Trung ương và TP Hà Nội là 1.159 tỷ đồng, xã hội hóa được 223 tỷ đồng, còn lại là ngân sách đối ứng của huyện. Nhân dân đã ủng hộ 48,8 ha đất nông nghiệp để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, 1.962m2 đất thổ cư để làm công trình công cộng và hỗ trợ 302.107 ngày công lao động trực tiếp.

Huyện đã tập trung huy động từ các nguồn lực trên 4.480 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội thiết yếu theo hướng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn, nâng cấp, cải tạo và đầu tư xây mới theo quy hoạch, chuẩn hóa các công trình, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất các trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng.

Huyện Đông Anh cũng chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phê duyệt 96 bộ quy chế dân chủ cơ sở của xã, phường, thị trấn và công nhận 194 quy ước của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Kinh tế - xã hội nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao, đến hết năm 2019, huyện không còn hộ nghèo. 23/23 xã đạt 100% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hiện tại các xã đang tập trung thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng xã thành phường, diện mạo nông thôn đang từng bước thay đổi theo hướng đô thị.

Với những kết quả quan trọng đã đạt được, Đông Anh là một trong những huyện tốp đầu của Thủ đô và cả nước được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong xây dựng nông thôn mới.

Phương Nga 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất