Thứ Năm, 2/5/2024
Huyện Cao Lãnh: Nhiều mô hình thoát nghèo hiệu quả

Mô hình kinh tế nuôi ếch trong bể xi măng

Công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo luôn được các hội, đoàn thể quan tâm thực hiện tốt. Các mô hình giảm nghèo hiệu quả được duy trì thực hiện. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình 3 hộ khá giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo bền vững; mỗi cơ sở hội giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo bằng nhiều hình thức (giúp vốn, kiến thức, khoa học kỹ thuật, con giống, cây trồng, giới thiệu học nghề, việc làm...).

Gia đình thuộc diện hoàn cảnh khó khăn nhưng nhờ được hỗ trợ vốn, chị Võ Kim Thanh (hội viên phụ nữ xã Bình Thạnh) đã chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Thanh chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau, nhờ Hội phụ nữ xã quan tâm hỗ trợ vốn, giúp đỡ việc làm, giờ gia đình tôi có thu nhập ổn định và tích lũy được số vốn”. Với số tiền vốn hơn 25 triệu đồng, gia đình chị Thanh đã cải tạo lại nửa công vườn tạp, mua vật liệu đan thảm. Ngoài ra, tranh thủ thời gian rảnh, chị còn đi phụ bán quán, chở thuê, thu nhập của chị mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng. Nhờ chí thú làm ăn và tiết kiệm trong sinh hoạt, qua nhiều vòng vay, gia đình chị đã thoát nghèo,cuộc sống ổn định.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện duy trì 26 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp như: Liên kết sản xuất lúa, chanh, cam, nuôi ếch; tư vấn giúp đỡ hội viên, nông dân giải quyết vướng mắc trong quá trình sản suất, trồng trọt, chăn nuôi; giới thiệu những mô hình hay, cách làm mới để hội viên nông dân nghiên cứu học tập... và đã có trên 1.000 hộ thoát nghèo. Hội Cựu chiến binh huyện thực hiện mô hình 9+1 (9 hộ khá giúp 1 hộ nghèo) bằng vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm đã giúp được 9 hội viên thoát nghèo. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện phát huy hiệu quả vai trò các tổ tư vấn giới thiệu việc làm, Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; 2 thanh niên khá hỗ trợ 1 thanh niên nghèo; đồng hành cùng thanh niên tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đã giúp 88 hộ thanh niên thoát nghèo.

Hàng năm, thực hiện chương trình trọng tâm của Huyện ủy, UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng gắn với giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai thực hiện đưa người trên địa bàn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Từ khi tái khởi động chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2014, toàn huyện có 1.113 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, đạt 210% kế hoạch; hiện có trên 100 lao động đã trúng tuyển chờ xuất cảnh.

Ông Nguyễn Văn An ngụ ấp An Định, xã An Bình, gia đình rất khó khăn, sau khi được chính quyền địa phương vận động cho con đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cuộc sống gia đình đã khá hơn, nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi. Ông An cho biết: Con trai tôi đi lao động ở Nhật được 3 năm, hàng tháng gửi về hơn 20 triệu đồng. Sau khi hết hợp đồng, thấy môi trường làm việc tại nước Nhật thuận lợi, con tôi tiếp tục đăng ký làm việc thêm 3 năm nữa. Thời gian qua, nhờ số tiền con tôi gửi về hàng tháng, gia đình tích góp mua bán thêm, cuộc sống giờ đã ổn định, không còn cảnh túng thiếu như trước. Từ khi cho con đi lao động có thời hạn ở nước ngoài mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, tôi đã tham gia cùng địa phương tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ và hàng xóm đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Đây là một trong những con đường giúp cho gia đình nghèo, khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững nhằm làm giảm dần khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Hướng tới, huyện Cao Lãnh tiếp tục duy trì và phát triển các nguồn vốn vay để hỗ trợ tiếp sức cho hội viên; thực hiện chính sách cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo có kế hoạch sản xuất, đầu tư nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; đồng thời đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng gắn với giải pháp giảm nghèo bền vững.

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi