Thứ Năm, 2/5/2024
OCOP tạo sức bật xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh

 


Nếu như năm 2014, Quảng Ninh chỉ có 40 tổ chức kinh tế (15 hợp tác xã và 25 hộ sản xuất) tham gia chương trình OCOP thì đến nay con số này là 175, trong đó năm 2020 phát triển mới 27 tổ chức tham gia chương trình. Các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia chương trình và ngày càng tiến bộ về dây chuyền sản xuất, hệ thống nhà xưởng; đổi mới mẫu mã bao bì, tem nhãn sản phẩm ngày càng đẹp và chuyên nghiệp hơn để phục vụ người tiêu dùng.

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có gần 450 sản phẩm tham gia và được xếp hạng từ 3-5 sao trên cơ sở đánh giá loạt các tiêu chí về nguồn gốc, quy trình sản xuất, chất lượng, vệ sinh; trong đó, có trên 80% sản phẩm thuộc chương trình OCOP Quảng Ninh đã được dán tem điện tử và mã số mã vạch. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, dịch vụ mang thương hiệu OCOP Quảng Ninh bắt đầu có tên trên thị trường trong nước. Có những sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã và đang xây dựng cho mình thương hiệu chất lượng cao và bền vững, điển hình như gà Tiên Yên, từ tháng 8/2017, sản phẩm này được nuôi và dán điện tử và đeo nhẫn truy xuất nguồn gốc.

Doanh số bán sản phẩm OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất năm 2020 ước đạt 870 tỷ đồng, nhờ gia tăng giá trị sản phẩm trên 30% và tăng về quy mô sản xuất trên 18%. Theo đó, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm (cao hơn thu nhập bình quân cả nước 5 triệu đồng), tăng 1,5 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống còn khoảng 1%.

Nói về hướng đi thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã có; trong đó tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc, thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc… đảm bảo theo quy định. Đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ nhà quản lý của cán bộ và chủ doanh nghiệp, hợp tác xã; hỗ trợ lập dự án sản xuất; đổi mới quy trình công nghệ, nâng cao nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Quảng Ninh cũng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại siêu thị Big C tại Hạ Long, Hà Nội và một số thành phố lớn trong cả nước. Kết nối đưa sản phẩm OCOP tới các trung tâm lớn như Mega Market, VinMart …; tăng cường truyền thông quảng bá và bán hàng qua mạng internet.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Ninh đã về đích trước một năm so với kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 91/122 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và phấn đấu có thêm 100 xã về đích vào năm 2022.

Thảo Quyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi